Cấu trúc năng lực sáng tạo của học sinh trong đọc hiểu văn bản văn học

Cấu trúc năng lực sáng tạo của học sinh trong đọc hiểu văn bản văn học

Nguyễn Thị Thanh Nga ngavnincom@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn mới hướng tới mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực người học, trong đó có năng lực sáng tạo.Từ định hướng trên, bài viết tập trung làm rõ cấu trúc năng lực sáng tạo của học sinh trong đọc hiểu văn bản văn học. Bài viết trình bày tổng quan một số quan niệm về năng lực sáng tạo, năng lực sáng tạo trong môn Ngữ văn. Trên cơ sở đó, tác giả đã đưa ra quan niệm về năng lực sáng tạo trong đọc hiểu văn bản văn học, đề xuất cấu trúc năng lực sáng tạo trong đọc hiểu văn bản văn học với các thành tố và chỉ số cụ thể. Tác giả bài viết đồng thời đã thiết lập được bảng mô tả đường phát triển năng lực sáng tạo của học sinh trong đọc hiểu văn bản văn học với các mức độ từ thấp đến cao.
Từ khóa: 
Curriculum
Creative competence
creative competence structure
reading comprehension
literary text
junior high school
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, dự thảo ngày 19 tháng 11 năm 2018.

[2] Huỳnh Văn Sơn, (2009), Tâm lí học sáng tạo, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[3] Trần Thị Bích Liễu, (2013), Giáo dục phát triển năng lực sáng tạo, NXB Giáo dục Việt Nam.

[4] Hoàng Thị Thúy Hương, (2015), Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập hóa học vô cơ nhằm phát triển năng lực sáng tạo trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi hóa học ở trường trung học phổ thông chuyên, Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[5] Phạm Thị Bích Đào, (2015), Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trong dạy học hóa học hữu cơ chương trình Trung học phổ thông nâng cao”, Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Nội.

[6] Nguyễn Thị Hồng Vân, Xác định cấu trúc và đường phát triển một số năng lực trong môn Ngữ văn ở trường phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 137, tháng 02, tr.50.

[7] Đoàn Thị Thanh Huyền, (2016), Phát triển năng lực đọc hiểu văn bản cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học ngữ văn (qua dữ liệu lớp 10), Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Bài viết cùng số