Kĩ năng quản lí xung đột trong quan hệ bạn bè của học sinh trung học phổ thông

Kĩ năng quản lí xung đột trong quan hệ bạn bè của học sinh trung học phổ thông

Nguyễn Thanh Hùng tuanhung27@yahoo.com Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế 32 Lê Lợi, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nghiên cứu này nhằm đánh giá thực trạng kĩ năng quản lí xung đột trong quan hệ bạn bè của học sinh trung học phổ thông. Dữ liệu thu thập được từ 268 học sinh trung học phổ thông, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho thấy kĩ năng này của học sinh trung học phổ thông đang còn hạn chế. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, một số kiến nghị đã được đề xuất nhằm hỗ trợ học sinh trung học phổ thông nâng cao kĩ năng quản lí xung đột.
Từ khóa: 
skills
conflict management
high school students
Tham khảo: 

[1] Crohan, S. E., (1992), Marital happiness and spousal consensus on beliefs about marital conflict: A longitudinal investigation, Journal of Social and Personal Relationships, 9, 89-102.

[2] DeBates, Debra Ann, (1999), Adolescents and conflict with peers: relationships between personality factors and conflict resolution strategies. Retrospective Theses and Dissertations. https://lib.dr.iastate.edu/rtd/12448

[3] de Wied, M., Branje, S. J.T., and Meeus, W. H.J., (2007), Empathy and Conflict Resolution in Friendship Relations Among Adolescents. Aggressive Behavior, 33, 48-55.

[4] Đời sống và Pháp luật, Bạo lực học đường, Truy cập ngày 12.12.2014 từ http://www.doisongphapluat.com/sukien/538/bao-luc-hoc-duong.html

[5] Hartup, W. W., (1993), Adolescents and their friends. In B. Laursen (Ed.), New directions for child development: Close friendships in adolescence (pp. 3-22), San Francisco: Jossey-Bass Publishers

[6] Lê Văn Hồng - Lê Ngọc Lan - Nguyễn Văn Thàng, (1999), Tâm lí học lứa tuổi và Tâm lí học sư phạm, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[7] Laursen, B., & Collins, W. A., (1994), Interpersonal conflict during adolescence, Psychological Bulletin, 115, 197-209.

[8] Leung, Y.F., (2010), Conflict management and emotional intelligence, DBA thesis, Southern Cross University, Lismore, NSW.

[9] Nose, M. & Durán, M., (2017), Increasing Empathy and Confict Resolution Skills through Nonviolent Communication (NVC) Training in Latino Adults and Youth, Nursing and Health Professions Faculty Research and Publications, 120, http://repository.usfca.edu/ nursing_fac/120

[10] McClellan, J., (1997), Guideline for conflict resolution: Learning from the survey. Available from http://www. qvctc.commnet.edu/classes/ssci121/ lrnsrvy.html

[11] Tjosvold, D., (1998), Cooperative and competitive goal approach to conflict: Accomplishments and challenges, Applied Psychology: An International Review, 47, 285-342

Bài viết cùng số