Thực trạng phát triển văn hóa nhà trường ở Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi, Thành phố Hồ Chí Minh

Thực trạng phát triển văn hóa nhà trường ở Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi, Thành phố Hồ Chí Minh

Nguyễn Thị Ngọc Phương nguyenphuongq4@gmail.com Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi Số 364, đường Nguyễn Tất Thành, quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Đỗ Đình Thái thaidd@sgu.edu.vn Trường Đại học Sài Gòn Số 273, đường An Dương Vương, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường là nhiệm vụ không thể thiếu trong nhà trường trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay. Đặc biệt, giáo dục phổ thông chuẩn bị áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới nhấn mạnh phẩm chất và năng lực của học sinh. Bài viết trình bày thực trạng phát triển văn hóa nhà trường ở Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi, Thành phố Hồ Chí Minh ở các nội dung: Phát triển bầu không khí, phát triển văn hóa quản lí, phát triển văn hóa giảng dạy, phát triển văn hóa học tập, phát triển văn hóa ứng xử và phát triển cảnh quan môi trường làm cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển văn hóa nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Từ khóa: 
Cultural development
School culture
high school
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Dục Quang, (2010), Giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho học sinh trong nhà trường, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, tr.213 -214.

[2] Tylor E. B, (1871), Primitive culture, Michigan University Press.

[3] Hồ Chí Minh, (1995), Toàn tập, Tập 3, NXB Chính trị Quốc gia.

[4] Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, (2007), Hội thảo khoa học “Xây dựng văn hóa học đường - Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường”, Hà Nội.

[5] Kent D. Peterson - Terrence E. Deal, (2009), The Shaping School Culture Fieldbook, 2nd Edition.

[6] Phạm Quang Huân, (2007), Văn hóa tổ chức, hình thái cốt lõi của văn hóa nhà trường, Báo cáo Khoa học đăng trên Kỉ yếu Hội thảo Văn hóa học đường do Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[7] Vũ Thị Quỳnh, (2016), Dân chủ hóa - Yếu tố căn bản trong xây dựng văn hóa nhà trường, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 131, tr. 47 - 49.

[8] Đỗ Tiến Sỹ, (2016), Phát triển năng lực nhà giáo trong xây dựng văn hóa nhà trường, Tạp chí Quản lí Giáo dục (83), tr. 12-14.

[9] Vũ Thị Quỳnh, (2017), Thực trạng quản lí phát triển văn hóa nhà trường ở các trường cao đẳng sư phạm vùng Đồng bằng Sông Hồng, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 139, tr. 90 - 95.

[10] Phạm Văn Quyết - Nguyễn Quý Thanh, (2001), Phương pháp nghiên cứu xã hội học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bài viết cùng số