Dạy học Xác suất Thống kê theo hướng tăng cường rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho học viên

Dạy học Xác suất Thống kê theo hướng tăng cường rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho học viên

Lê Bình Dương duong1109@gmail.com Trường Đại học Chính trị Xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Siêu nhận thức và các kĩ năng siêu nhận thức được nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu, vận dụng vào quá trình dạy học. Việc dạy học theo hướng rèn luyện cho học viên một số kĩ năng siêu nhận thức sẽ góp phần phát triển tư duy cho học viên. Xác suất Thống kê là môn học thuận lợi cho việc rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho học viên. Bài viết trình bày quan niệm, quy trình dạy học Xác suất Thống kê theo hướng tăng cường rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho học viên
Từ khóa: 
Metacognition
metacognitive skills
Mathematics Teaching
Tham khảo: 

[1] Flavell, J. H, (1976), Metacognitive aspects of problem solving, In L. B. Resnick (Ed.), The nature of intelligence (pp. 231–235), Hillsdale, NJ: Erlbaum.

[2] Blakey, E. & Spence, S., (1990), Developing metacognition, Eric Digest ED 327218.

[3] Flavell, J.H., (1979), Metacognition and cognitive monitoring: A new area of cognitive-developmental inquyry, American Psychologist, 34, p.906-11.

[4] Brown, A, (1978), Knowing when, where and how to remember: a problem of metacognition, Advances in instructional psychology vol 1.

[5] Brown A, (1987), Metacognition, excutive control, self – regulation and other more mysterious machanisms, in F. E Weinert

[6] Desoete, A, (2008), Multi-method assessment of metacognitive skills in elementary school children: how you test is what you get, Springer Science + Business Media.

[7] Schraw, G., (1998), Promoting General Metacognitive Awareness, Intructional Science, 26 (2), p.113-125.

[8] Van der Stel, M., (2011), Development of metacognitive skills in young adolescents, Legatron Electronic Publishing, Rotterdam.

[9] Hoàng Phê, (1996), Từ điển Tiếng Việt, NXB Đà Nẵng, Đà Nẵng.

[10] Đỗ Ngọc Đạt, (1977), Tiếp cận hiện đại hoạt động dạy học, NXB Đại học Quốc Gia, Hà Nội.

[11] Phan Trọng Ngọ, (2005), Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Bài viết cùng số