Thực trạng giáo dục giới tính thông qua câu chuyện xã hội cho học sinh khuyết tật trí tuệ lớp 5 ở trường tiểu học hòa nhập trên địa bàn Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Thực trạng giáo dục giới tính thông qua câu chuyện xã hội cho học sinh khuyết tật trí tuệ lớp 5 ở trường tiểu học hòa nhập trên địa bàn Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Đào Thị Thu Thủy dttthuy@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Thanh ntthanh4@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục giới tính là một trong những vấn đề quan trọng trong quá trình phát triển của học sinh, trong đó có học sinh khuyết tật trí tuệ. Giáo dục giới tính giúp cho các em có đủ nhận thức, kĩ năng giới tính cơ bản và hạn chế các hành vi giới tính không phù hợp. Điều này sẽ giúp học sinh giải quyết được những vấn đề trong cuộc sống liên quan đến giới tính, hình thành các mối quan hệ xã hội phù hợp đặc biệt là giai đoạn dậy thì. Đối với học sinh khuyết tật trí tuệ, các em có những đặc điểm riêng và có những khó khăn đặc biệt trong các hoạt động nhận thức ý thức, hạn chế trong kĩ năng xã hội, kĩ năng sống, thì vấn đề giáo dục giới tính cho các em là một vấn đề rất khó khăn. Phương pháp câu chuyện xã hội là một phương pháp giáo dục cho học sinh khuyết tật trí tuệ tương đối phổ biến trên thế giới và đã đem lại hiệu quả tích cực. Ở Việt Nam, phương pháp này đã được sử dụng hiệu quả trong giáo dục đặc biệt, nhưng việc ứng dụng phương pháp này để giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường hòa nhập chưa thực sự phổ biến. Trong bài viết này, tác giả nghiên cứu thực trạng giáo dục giới tính thông qua câu chuyện xã hội cho học sinh khuyết tật trí tuệ lớp 5 ở trường tiểu học hòa nhập trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Từ khóa: 
Intellectual disabilities
gender education
social story
Tham khảo: 

[1] Lê Văn Hồng, (1997), Tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[2] Huỳnh Thị Thu Hằng, (2006), Giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật ở tiểu học, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2010), Giáo dục kĩ năng sống trong các môn học ở tiểu học - Tài liệu dành cho giáo viên lớp 1, 2, 3, 4, 5, NXB Giáo dục Việt Nam.

[4] Mai Văn Hưng, (2014), Giáo dục giới tính cho học sinh trung học cơ sở Hà Nội phù hợp với đặc điểm tuổi dậy thì hiện nay, mã số 01X-12/03-2014-2.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Khoa học 5, NXB Giáo dục Việt Nam.

[6] Patsie Frawley1 - Nathan J. Wilson 2, Young People with Intellectual Disability Talking About Sexuality Education and Information, Published online: 15 October 2016, Springer Science+Business Media New York 2016.

[7] Monika Parchomiuk, Model of Intellectual Disability and the Relationship of Attitudes Towards the Sexuality of Persons with an Intellectual Disability, The Author(s) 2012, This article is published with open access at Springerlink.com.

Bài viết cùng số