Mô hình MOOC - Xu hướng phát triển giáo dục số hiện đại

Mô hình MOOC - Xu hướng phát triển giáo dục số hiện đại

Hoàng Thị Minh Anh anglesparis2001@yahoo.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Hoàng Anh Tuấn vietmarketer@gmail.com Trường Đại học FPT Hà Nội Khu Công nghệ cao Hòa Lạc - Km29 Đại lộ Thăng Long, Thạch Thất, Hà Nội, Việt Nam
Phạm Ngọc Dương duong.vnies@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Hoàng Giang giangnh.pse@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã giúp ngành Giáo dục có sự chuyển mình đáng kể trong hoạt động dạy và học, có nhiều đổi mới so với mô hình giáo dục truyền thống, như sự chuyển đổi các bài giảng tĩnh từ giấy sang các dạng tài liệu điện tử với tính trực quan được tăng cường thông qua dữ liệu đa phương tiện. Với sự hỗ trợ từ Internet, việc học hiện nay không chỉ diễn ra theo hình thức học tập trung mà còn theo hình thức phân tán, tức là người học ngoài việc lĩnh hội kiến thức ở trường lớp còn có thể học tập qua các kênh giáo dục dựa trên “môi trường mạng Internet”. Điều này mang tới cho người học và người dạy nhiều lựa chọn để truyền bá và tiếp nhận tri thức. Sử dụng Internet như một cây cầu kết nối, giải pháp giáo dục - đào tạo trực tuyến cũng không ngừng chuyển mình từ đào tạo từ xa tới E-learning và mô hình phổ biến nhất hiện tại là MOOC, một xu hướng phát triển của giáo dục số hiện đại.
Từ khóa: 
MOOC model modern E-learning development
Tham khảo: 

[1] Jean - Charles Pomerol & Yves Epelboin & Claire Thoury, (2015), MOOCs: Design, Use and Business Models, Wiley-ISTE

[2] Mary Jo Madda, (2015), Microsoft and edX Partner to Deliver Real-World Skill Learning, EdSurge.

[3] Office of Digital Learning, (2016), Thirteen universities adopt MicroMasters and launch 18 new programs via edX”, MIT News

[4] Kuchler - Hannah, (2016), Education start-up Coursera shifts to monthly subscriptions, Financial Times

[5] Martha C. White, (2013), The $7,000 Computer Science Degree - and the Future of Higher Education, Time

[6] C-C. Chen, (2013), Opportunities and challenges of MOOCS: perspectives from Asia // IFLA World Library and Information Congress

[7] Nguyễn Ngọc Tuấn, (2016), Các khoá học đại trà trực tuyến mở MOOC.

Bài viết cùng số