Đề xuất một số biện pháp trong dạy học môn Toán theo định hướng bồi dưỡng năng lực tự củng cố kiến thức cho học sinh

Đề xuất một số biện pháp trong dạy học môn Toán theo định hướng bồi dưỡng năng lực tự củng cố kiến thức cho học sinh

Phạm Duy Hiển phamduyhien2509.phutho@gmail.com Huyện ủy Tân Sơn Tân Phú, Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, Việt Nam
Tóm tắt: 
Củng cố kiến thức là một khâu không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng trong quá trình dạy, học của giáo viên và học sinh, thể hiện tính toàn vẹn của bài giảng, giúp học sinh ghi nhớ các kiến thức đã học một cách vững chắc; rèn luyện các kĩ năng diễn đạt, tái hiện, vận dụng kiến thức, hệ thống hóa kiến thức,... Vì vậy, ngoài phương pháp củng cố kiến thức trực tiếp cho học sinh, giáo viên cần hình thành và trang bị cho các em khả năng tự củng cố kiến thức. Bài viết phân tích những nội dung cơ bản thuộc về năng lực tự củng cố kiến thức môn Toán từ việc hình thành, xây dựng khái niệm đến đặc điểm, cấu trúc, thành phần. Đồng thời, đề xuất một số biện pháp sư phạm nhằm bồi dưỡng cho học sinh năng lực tự củng cố kiến thức môn Toán, giúp các em tự tin, tiến bộ, đạt hiệu quả cao trong học tập.
Từ khóa: 
Knowledge reinforcement
knowledge self-reinforcement
mathematics
measures
Tham khảo: 

[1] N.M. Lacôplép, (1976), Phương pháp và kĩ thuật lên lớp, Nguyễn Hữu Chương - Phạm Văn Minh dịch, NXB Giáo dục.

[2] Nguyễn Bá Kim, (2006), Phương pháp dạy học môn Toán, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[3] Xavier Roegiers, (1996), Khoa Sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển các năng lực ở nhà trường, Đào Trọng Quang - Nguyễn Ngọc Nhị dịch, NXB Giáo dục, Hà Nội.

Bài viết cùng số