Kinh nghiệm quốc tế về giáo dục giá trị cho học sinh trong nhà trường phổ thông

Kinh nghiệm quốc tế về giáo dục giá trị cho học sinh trong nhà trường phổ thông

Lê Thị Quỳnh Nga quynhnga2981@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Thế kỉ XXI diễn ra khủng hoảng giá trị trên toàn cầu và ở từng quốc gia. UNESCO khuyến cáo rằng, các quốc gia, các nhà khoa học cần chú ý vào việc giáo dục giá trị cho thế hệ trẻ. Thực tiễn phát triển giáo dục đã cho thấy chỉ thông qua con đường giáo dục giá trị mới có cơ sở bền vững cho vấn đề khủng hoảng phát triển nhân cách học sinh. Bài viết phân tích kinh nghiệm giáo dục giá trị cho học sinh trong nhà trường phổ thông của các nước Mĩ, Australia và Nhật Bản qua ba nội dung chính: Mục tiêu giáo dục giá trị, nội dung giáo dục giá trị và phương pháp giáo dục giá trị, từ đó rút ra kết luận để các nhà giáo dục Việt Nam có thể tham khảo.
Từ khóa: 
value
value education
general education
high school students
Tham khảo: 

[1] Thomas, C, (1987), Toward a plain reading of the Constitution - The Declaration of Independence in constitutional interpretation, Howard LJ, 30, 983.

[2] Lentz, T. F, (1925), An experimental method for the discovery and development of tests of character, Teachers College, Columbia University.

[3] Prestwich, D. L, (2004), Character Education in America’s Schools, School Community Journal, 14 (1), 139-150.

[4] Peterson, R. L., & Skiba, R, (2001), Creating school climates that prevent school violence, The Social Studies, 167-174, Originally published in 2000 in Preventing School Failure, 44(3), 122-129.

[5] Department of Education, Science and Training, (2005), National Framework for Values Education in Australian Schools, Canberra, Australia: Commonwealth of Australia.

[6] Scribner, S, (2007), Civic and moral education in Japanese public schools, Connect, (163), 12.

[7] Fundamental Law of Education, https://en.wikipedia.org/ wiki/Fundamental_Law_of_Education, truy cập ngày 20/01/2019

[8] Anzai, S., & Matsuzawa, C, (2014), Values and value priorities underlying Japanese elementary-school moral education: content analysis of Japanese elementaryschool moral books, Mediterranean Journal of Social Sciences, 5(4), 359

[9] Hamston, J., Weston, J., Wajsenberg, J., & Brown, D, (2010), Giving voice to the impacts of values education: The final report of the values in action school project, Cartlon, South Victoria, Australia: Education Services Australia Ltd.

[10] Lê Thị Quỳnh Nga, (2013), Kinh nghiệm quốc tế về giáo dục giá trị nghề nghiệp cho sinh viên ngành Sư phạm, Đề tài V2012-03, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Bài viết cùng số