Thiết kế kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trường trung học phổ thông chuyên phần Hóa học hữu cơ

Thiết kế kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trường trung học phổ thông chuyên phần Hóa học hữu cơ

Quách Văn Long vanlongquach@gmail.com Trường Trung học phổ thông Chuyên - Đại học Vinh Số 182, đường Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh là một trong các nhiệm vụ quan trọng của trường trung học phổ thông chuyên. Để phát triển năng lực này, đòi hỏi giáo viên phải thiết kế giáo án theo định hướng phát triển năng lực sáng tạo trước khi tiến hành dạy học Hoá học trên lớp. Kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực sáng tạo sẽ định hướng vào hoạt động của học sinh, giúp học sinh tham gia hoạt động học tập sáng tạo, gắn lí thuyết với thực hành, nhà trường với xã hội. Qua khảo sát việc dạy học Hoá học ở một số trường trung học phổ thông chuyên khu vực Trung Bộ và Nam Bộ cho thấy, giáo viên còn hạn chế trong việc thiết kế kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực sáng tạo để tổ chức cho học sinh tìm tòi, nghiên cứu, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề đặt ra trong học tập. Bài viết đề cập đến việc thiết kế kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực sáng tạo cho cho học sinh trường trung học phổ thông chuyên.
Từ khóa: 
Creativity competency
creativity-competence-based instruction
high school for gifted students
Tham khảo: 

[1] Torrance E.P., (1963), Exploration in creative thinking in the early school years: A progress report, Trong Taylor C.W. & Barron F. (Eds.), Scientific creativity: Its recognition and development (tr.173-183), New York: Wiley

[2] Omizumi Kagayaki (Quang Minh (dịch)), (1991), Phương pháp luyện trí não, NXB Thông Tin.

[3] Phan Dũng, (2010), Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới, NXB Trẻ

[4] Trần Thị Bích Liễu, (2013), Giáo dục phát triển năng lực sáng tạo, NXB Giáo dục Việt Nam.

[5] Phạm Thị Bích Đào, (2015), Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học hóa học hữu cơ chương trình nâng cao, Luận án Tiến sĩ Đại học Sư phạm Hà Nội.

[6] Hoàng Thị Thúy Hương, (2015), Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập Hóa học vô cơ nhằm phát triển năng lực sáng tạo trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi hóa học ở trường trung học phổ thông chuyên, Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[7] Huỳnh Văn Sơn, (2009), Tâm lí học sáng tạo, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Đề án Đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015, Hà Nội

[9] Bộ Giáo dục và Đào tạo - Dự án Việt - Bỉ, (2010), Dạy và học tích cực, một số phương pháp và kĩ thuật dạy học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Bài viết cùng số