Hướng dẫn học sinh tạo sản phẩm dự án tích hợp Khoa học tự nhiên theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học ở trường trung học cơ sở

Hướng dẫn học sinh tạo sản phẩm dự án tích hợp Khoa học tự nhiên theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học ở trường trung học cơ sở

Lê Ngọc Vịnh lengocvinhkhang@yahoo.com.vn Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Việt Nam
Cao Thị Thặng caothang.hoa@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài báo trình bày 6 nguyên tắc, quy trình 5 bước giáo viên hướng dẫn học sinh hình thành và tạo ra sản phẩm, thí dụ minh họa khi dạy học chủ đề tích hợp Khoa học tự nhiên ở 3 môn Vật lí, Hóa học, Sinh học ở trường trung học cơ sở nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh. Việc tổ chức hướng dẫn học sinh được thực hiện theo hướng tạo điều kiện để học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo… xây dựng sản phẩm dự án theo quy trình tìm tòi nghiên cứu Khoa học tự nhiên.
Từ khóa: 
Instruction
product creation
integrated project of natural sciences
develop competency for creatively problem - solving
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2019), Chương trình môn Khoa học Tự nhiên cấp Trung học cơ sở.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2019), Tài liệu tập huấn: Xây dựng và dạy học chủ đề STEM ở trường trung học

[3] Cao Thị Thặng - Lê Ngọc Vịnh, (2019), Thiết kế và tổ chức hoạt động nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh khi dạy học chủ đề tích hợp Khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở theo phương pháp dạy học dự án, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 15, tr.65-69.

[4] Cao Thị Thặng - Lê Ngọc Vịnh, (2018), Một số đề xuất về vận dụng dạy học dự án tích hợp Khoa học tự nhiên trong các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh trường trung học cơ sở, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 11, tr. 69-75.

[5] Cao Thị Thặng - Lê Ngọc Vịnh, (2019), Xây dựng Bộ công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh khi vận dụng dạy học dự án tích hợp Khoa học tự nhiên trong các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học trường trung học cơ sở, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 14, tr.55-60.

Bài viết cùng số