Một số mô hình dự báo sự thay đổi cách ứng phó bằng kìm nén cảm xúc khi bị bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở

Một số mô hình dự báo sự thay đổi cách ứng phó bằng kìm nén cảm xúc khi bị bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở

Nguyễn Văn Tường tuongnguyen@hcmussh.edu.vn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh Số 10-12 Đinh Tiên Hoàng, Phường Bến Nghé, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Khảo sát bằng bảng hỏi vào tháng 5 năm 2018 trên 417 học sinh trường trung học cơ sở cho thấy, có 3 yếu tố ảnh hưởng đến cách ứng phó bằng kìm nén cảm xúc của học sinh khi các em bị bạo lực học đường. Cách ứng phó bằng kìm nén cảm xúc là việc học sinh cố gắng kiềm chế, che giấu, không bộc lộ ra bên ngoài những cảm xúc của mình khi gặp một hành vi bạo lực học đường nào đó. Cách ứng phó này về lâu dài không giúp học sinh giải quyết được vấn đề của mình. Các yếu tố ảnh hưởng bao gồm: Cách ứng xử giữa phụ huynh và học sinh, cách ứng xử giữa giáo viên và học sinh, nhận thức của học sinh về hành vi bạo lực học đường. Nghiên cứu cũng tìm ra 3 mô hình dự báo có thể tác động làm thay đổi cách ứng phó bằng kìm nén cảm xúc khi học sinh trung học cơ sở bị bạo lực học đường, trong đó cách ứng xử giữa phụ huynh và học sinh là biến số có tác động mạnh nhất đến những thay đổi này. Các kết quả nghiên cứu có thể là những gợi ý về mặt biện pháp nhằm giảm thiểu cách ứng phó bằng kìm nén cảm xúc của học sinh và gia tăng các cách ứng phó tích cực trong trường hợp học sinh là nạn nhân của hành vi bạo lực học đường.
Từ khóa: 
school violence
victim of school violence
coping by emotional repression
affecting factors
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Văn Tường, (2019), Một số mô hình dự báo sự thay đổi biểu hiện ứng phó bằng suy nghĩ tiêu cực của học sinh Trung học cơ sở khi bị bạo lực học đường, Tạp chí Tâm lí học, tháng 01 năm 2019, tr.75-90.

[2] Lazarus R.S. & Folkman S, (1984), Stress, Appraisal, and Coping, Springer Publishing Company, New York, p.138 -140

[3] Corsini R.J, (1999), The Dictionary of Psychology, Brunner/Mazel Taylor & Francis Group, p. 223

[4] Trần Văn Công - Nguyễn Phương Hồng Ngọc - Ngô Thùy Dương - Nguyễn Thị Thắm, (2015), Chiến lược ứng phó của học sinh với bắt nạt trực tuyến, Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, tập 31, số 3, tr.11-24.

[5] Phan Thị Mai Hương (Chủ biên), (2007), Cách ứng phó của trẻ vị thành niên với hoàn cảnh khó khăn, NXB Khoa học Xã hội, tr.66-87.

[6] Đinh Thị Hồng Vân, (2014), Cách ứng phó với những cảm xúc âm tính trong quan hệ xã hội của trẻ vị thành niên thành phố Huế, Luận án Tiến sĩ, Học viện Khoa học Xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, tr.43- 49.

[7] Nguyễn Thị Huệ, (2012), Một số vấn đề lí luận về kĩ năng ứng phó với các khó khăn tâm lí trong hoạt động, Tạp chí Giáo dục, số 277, kì 1 - 1, tr.12 - 14.

[8] Lê Văn Hảo, (2014), Phong cách ứng phó với căng thẳng liên quan đến thiên tai, Tạp chí Tâm lí học, số tháng 12 năm 2014, tr.27-37.

[9] Phan Mai Hương, (2005), Mối tương quan giữa cách ứng phó trong hoàn cảnh khó khăn với các nhân tố nhân cách, Tạp chí Tâm lí học, số tháng 5 năm 2005, tr. 27-29.

Bài viết cùng số