Thiết kế hoạt động tự học theo dạy học dự án trong dạy học Hoá đại cương vô cơ nhằm phát triển năng lực tự học cho sinh viên ở trường cao đẳng y tế

Thiết kế hoạt động tự học theo dạy học dự án trong dạy học Hoá đại cương vô cơ nhằm phát triển năng lực tự học cho sinh viên ở trường cao đẳng y tế

Huỳnh Gia Bảo baoxuyensp1111@gmail.com Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang Số 83,Thái Sanh Hạnh, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Việt Nam
Ngô Thị Kim Lan ngolancg@gmail.com Trường Trung học phổ thông Chợ Gạo, Tiền Giang Thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, Việt Nam
Nguyễn Thị Thùy Lan nguyenlanthptgocong@gmail.com Trường Trung học phổ thông Gò Công, Tiền Giang Thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang, Việt Nam
Tóm tắt: 
Tự học là một trong những yếu tố quyết định chất lượng giáo dục và chất lượng đào tạo tại trường cao đẳng y tế. Dạy học theo dự án dưới góc độ tự học thông qua quá trình tổ chức dạy học theo 3 bước: (1) Lập kế hoạch học tập dự án; (2) Thực hiện dự án; (3) Đánh giá dự án. Thông qua dạy học theo dự án giúp giáo viên định hướng vai trò tổ chức, hỗ trợ, đánh giá và khuyến khích sinh viên phát huy tính chủ động và sáng tạo trong học tập. Từ đó, hình thành và phát triển năng lực tự học cho sinh viên.
Từ khóa: 
Self-learning competency
Project-based teaching
planning
implementation and evaluation
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Cảnh Toàn, (2002), Học và dạy cách học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[2] Bernd Meier - Nguyễn Văn Cường, (2016), Lí luận dạy học hiện đại, cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[3] Trịnh Quốc Lập, (2008), Phát triển năng lực tự học trong hoàn cảnh Việt Nam, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, tr.169-175.

[4] Lê Thị Huyền, (2017), Tổ chức hoạt động tự học học phần Di truyền học cho sinh viên ngành Sư phạm Sinh học, Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm HàNội.

[5] Trịnh Văn Biều, (2003), Các phương pháp dạy học hiệu quả, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

[6] Vũ Hồng Nam, (2011), Sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học môn Hóa học ở trường đại học và cao đẳng, Tạp chí Giáo dục số 257

[7] Nguyễn Văn Cường, (1997), Dạy học project hay dạy học theo dự án, Thông báo Khoa học số 3

[8] Nguyễn Thị Diệu Thảo, (2009), Vận dụng dạy học dự án vào đào tạo giáo viên môn Công nghệ trung học cơ sở - phần kinh tế gia đình, Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Bài viết cùng số