Phát triển tư duy phê phán cho sinh viên thông qua dạy học phần Tâm lí học đại cương

Phát triển tư duy phê phán cho sinh viên thông qua dạy học phần Tâm lí học đại cương

Nguyễn Chí Tăng chitang_sp@yahoo.com.vn Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu 689 Cách Mạng Tháng Tám, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam
Phạm Văn Hiếu hieupv123@gmail.com Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu 689 Cách Mạng Tháng Tám, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam
Tóm tắt: 
Tư duy phê phán có vai trò hết sức quan trọng và cần thiết đối với mỗi người nói chung và người học nói riêng. Tuy nhiên, những nghiên cứu về sự hình thành và phát triển tư duy phê phán cho học sinh, sinh viên trong quá trình dạy học vẫn còn hạn chế. Trong bài viết này, tác giả phân tích và làm sáng tỏ một số vấn đề lí luận cơ bản về tư duy phê phán (Khái niệm tư duy phê phán; Một số kĩ năng để phát triển tư duy phê phán; Một số dấu hiệu chứng tỏ sinh viên có tư duy phê phán), đồng thời đưa ra mô hình thiết kế bài dạy trong học phần Tâm lí học đại cương nhằm phát triển tư duy phê phán cho sinh viên
Từ khóa: 
Critical thinking development
critical thinking
general psychology
Tham khảo: 

[1] Robert H. Ennis, R, (1993), Critical Thinking Assessment, Source: Theory into Practice, Vol. 32, No. 3, Teaching for Higher Order Thinking, Published by: Taylor & Francis, Ltd, pp.179-186.

[2] Scriven, M. & Paul, R, (1987), Defining Critical Thinking, https://www.criticalthinking.org/pages/defining-criticalthinking/766 (10.11.2018).

[3] Eichhorn, R, (2014), Developing thinking skills: Critical thinking at the army management staff college, Retrieved from http://www.au.af.mil/au/awc/awcgate/army/critical/ roy.htm.

[4] Phan Thị Luyến, (2008), Rèn luyện tư duy phê phán của học sinh trung học phổ thông qua dạy học chủ đề phương trình và bất phương trình, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Luận án Tiến sĩ.

[5] Nguyễn Quang Uẩn (Chủ biên) - Nguyễn Văn Lũy - Đinh Văn Vang, (2007), Giáo trình Tâm lí học đại cương (In lần thứ 6), NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[6] Dewey, J, (1910), How We Think, Boston: D. C Heath & Co., 224p.

[7] Ennis, R, (2013), The Nature of Critical Thinking: Outlines of General Critical Thinking Dispositions and Abilities, Retrieved from http://www.criticalthinking.net/ longdefinition.html.

[8] Walton, D, (1989), Dialogue theory for critical thinking, Argumentation (3), p.169-184.

Bài viết cùng số