Đổi mới quản lí các trường phổ thông công lập

Đổi mới quản lí các trường phổ thông công lập

Trịnh Thị Anh Hoa anhhoa19@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục phổ thông giữ vị trí nền tảng trong trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đổi mới quản lí các trường phổ thông công lập có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.Thực trạng quản lí các trường phổ thông công lập hiện còn bất cập về bộ máy tổ chức, quản lí chuyên môn, quản lí nhân sự và quản lí tài chính, cơ sở vật chất. Nguyên nhân là do hệ thống văn bản hướng dẫn chưa đầy đủ và thống nhất, tư duy cán bộ quản lí, giáo viên vẫn còn mang tính bao cấp, tập trung, chưa có sự phối hợp giữa các bộ, ban, ngành và các địa phương trong thực hiện. Từ đó, đề xuất các giải pháp đổi mới quản lí các trường phổ thông công lập đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, đó là: Thực hiện phân cấp quản lí, trao quyền tự chủ cho các trường phổ thông công lập, hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí...
Từ khóa: 
management
public general education schools
management of public general education schools
Tham khảo: 

[1] Nghị quyết Số: 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 04 tháng 11 năm 2013 về Đổi mới căn bản toàn hiện giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[2] Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ Quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ ban hành thông tư 07/2009/ TTLT-BGDĐT ngày 15 tháng 4 năm 2009, hướng dẫn quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm tổ chức bộ máy, biên chế đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Giáo dục và Đào tạo - Trường phổ thông nằm trong phạm vi điều chỉnh của Thông tư này.

[3] Ban Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược phát triển giáo dục, (2018), Kết quả khảo sát về đổi mới trường phổ thông công lập.

[4] Chu Cẩm Thơ, (2018), Kết quả nghiên cứu và đề xuất dự thảo Nghị định về quản lí cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[5] Trung tâm Nghiên cứu Quản lí giáo dục - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2015), Nghiên cứu những bất cập trong thực hiện Nghị định 115/2010/NĐ-CP và Thông tư 47/2011/TTLT-BGD ĐT về Quy định trách nhiệm quản lí nhà nước về giáo dục - Báo cáo tổng kết nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng.

[6] Công văn 791/HD-BGDĐT Hướng dẫn thí điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông ngày 25 tháng 6 năm 2013.

[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Đánh giá một năm triển khai thí điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường và xây dựng mô hình trường phổ thông gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương.

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2015), Báo cáo sơ kết 4 năm thực hiện Nghị định số 115/2010/NĐ-CP Quy định trách nhiệm quản lí nhà nước về giáo dục.

Bài viết cùng số