Một số gợi ý khi thiết kế dạy học đọc - hiểu văn bản văn học môn Ngữ văn ở trung học cơ sở theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Một số gợi ý khi thiết kế dạy học đọc - hiểu văn bản văn học môn Ngữ văn ở trung học cơ sở theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Nguyễn Thị Quế nguyenqueth@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Thiết kế dạy học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là thiết kế theo định hướng năng lực. Dạy học đọc - hiểu văn bản văn học cấp Trung học cơ sở hướng đến mục tiêu phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học và các năng lực chung cho học sinh. Giáo viên khi thiết kế bài dạy đọc - hiểu văn bản văn học cần lưu ý đến việc hướng đích: Xác định các mục tiêu năng lực cụ thể trong tiết học, quy trình dạy học hướng đến tổ chức hoạt động học cho học sinh, các phương pháp, kĩ thuật dạy học, hình thức tổ chức để thực hiện hoạt động học. Bên cạnh đó, việc lựa chọn phương tiện và đồ dùng dạy học, môi trường học tập cũng rất quan trọng để hỗ trợ cho việc phát triển năng lực của học sinh.
Từ khóa: 
Designing teaching activities
the new general education curriculum
literary texts
Tham khảo: 

[1] Đỗ Ngọc Thống (chủ biên) - Phạm Thị Thu Hiền - Bùi Minh Đức - Đỗ Thu Hà - Lê Thị Minh Nguyệt, (2019), Dạy học phát triển năng lực học sinh môn Ngữ văn Trung học cơ sở, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, Hà Nội.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể, Hà Nội.

[4] Nguyễn Minh Trung, (2018), Phương tiện dạy học, https://nvspdn.files.wordpress.com/2013/04/bgptdh.pdf

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2000), Sách Ngữ văn 6,7,8,9, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[6] Đặng Thành Hưng, (10/2004), Kĩ thuật thiết kế bài học theo nguyên tắc hoạt động, Tạp chí Phát triển Giáo dục, tr.6.

[7] Đỗ Ngọc Thống, (2019), Giáo án theo yêu cầu phát triển NL, https://bigschool.vn/pgs-ts-do-ngoc-thong-nghi-vegiao-an.

[8] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2018), Nghiên cứu thiết kế dạy học một số môn học và hoạt động trải nghiệm theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia, Nhiệm vụ nghiên cứu thường xuyên, Hà Nội.

Bài viết cùng số