Quy trình dạy học tích hợp theo mô hình STEM tại một số trường trung học phổ thông tỉnh Thái Bình thông qua môn Vật lí

Quy trình dạy học tích hợp theo mô hình STEM tại một số trường trung học phổ thông tỉnh Thái Bình thông qua môn Vật lí

Phạm Văn Vương phamvuongquynhphu@gmail.com Trường Trung học phổ thông Phụ Dực Thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, Việt Nam
Tóm tắt: 
Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 đã và đang được triển khai thực hiện có nhiều ưu việt, thúc đẩy việc thực hiện giáo dục về khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học (STEM) trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, tăng cường giáo dục các kĩ năng cơ bản, kiến thức, tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với các yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0. Dạy mô hình STEM tích hợp ở trường trung học thông qua môn Vật lí sẽ góp phần thay đổi tích cực trong việc hình thành và nâng cao năng lực của học sinh để giúp chuyển đổi mạnh mẽ trong quá trình giảng dạy từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực để phát triển năng lực của học sinh.
Từ khóa: 
STEM model
Integration
high school
Physics
Tham khảo: 

[1] Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI, (2014), Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám về Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo.

[2] Thủ tướng Chính phủ, (2017), Chỉ thị về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ 4, Số 16/CT-TTg, Chính phủ Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

[3] Thông tư số 32/2018/TT - BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[4] Phạm Hữu Tòng, (2004), Dạy học Vật lí ở trường phổ thông theo định hướng phát triển hoạt động tích cực, tự chủ, sáng tạo và tư duy khoa học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Đỗ Hương Trà - Nguyễn Thị Thuần, (4/2013), Dạy học tiếp cận liên môn - Những vấn đề đặt ra trong đào tạo giáo viên, Tạp chí Giáo dục, tr. 71 - 73.

[6] Đỗ Hương Trà, (2011), Các kiểu tổ chức dạy học hiện đại trong dạy học vật lí ở trường phổ thông, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[7] David Layton, UNESCO and the Teaching of Science and Teachnology, http://unesdoc.unesco.org/ images/0013/001365/136595eo.pdf

[8] Tsupros N., Kohler R., and Hallinen J, (2009), STEM education: A project to identify the missing components, Intermediate Unit1: Center for STEM Education and Leonard Gelfand Center for Service Learning and Outreach, Carnegie Mellon University, Pennsylvania.

Bài viết cùng số