Dạy học nội dung Mĩ thuật ứng dụng - môn Mĩ thuật lớp 1 trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới

Dạy học nội dung Mĩ thuật ứng dụng - môn Mĩ thuật lớp 1 trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới

Bạch Ngọc Diệp bachdiep.vkh@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tạ Kim Chi takimchi1310@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Chương trình Giáo dục phổ thông mới (tháng 12 năm 2018) được xây dựng theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh cho tất cả các môn học, trong đó có môn Mĩ thuật. Mạch nội dung môn Mĩ thuật được xây dựng trên nền các môn học cơ bản của Mĩ thuật tạo hình và được cấu thành từ các yếu tố tạo hình, nguyên lí tạo hình, thể loại và hệ thống chủ đề. Chương trình xây dựng yêu cầu cần đạt cho cấp Tiểu học và Trung học cơ sở theo hai nội dung là Mĩ thuật tạo hình và Mĩ thuật ứng dụng. Đối với lớp 1, dạy học Mĩ thuật ứng dụng là điểm mới của Chương trình, do vậy cần được quan tâm, tìm hiểu
Từ khóa: 
New general education program
subject of Fine Art
visual Fine Art
applied Fine Art
content
new point of program
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (12/2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Mĩ thuật (cấp Tiểu học), Hà Nội.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2017),Thông tư số 33/2017/ TT-BGDĐT ban hành Quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa, tổ chức và hoạt động của Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa, Hà Nội

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (7/2017), Chương trình Giáo dục phổ thông (Chương trình tổng thể), Hà Nội.

[4] Nhiều tác giả, (2018), Dạy học lớp 1 theo hướng phát triển năng lực học sinh (định hướng chương trình mới), NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2002), Nghệ thuật 1 (Sách giáo viên phần Thủ công), NXB Giáo dục, Hà Nội.

[6] Nguyễn Quốc Toản, (2004), Giáo trình Mĩ thuật, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[7] Nhiều tác giả, (2019), Hướng dẫn dạy học Mĩ thuật lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

Bài viết cùng số