Một cách tiếp cận giáo dục công dân toàn cầu trong môn Ngữ văn

Một cách tiếp cận giáo dục công dân toàn cầu trong môn Ngữ văn

Bùi Thị Diển buidien.vgd@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Xu thế toàn cầu hoá đã tăng cường sự phụ thuộc và liên kết giữa các quốc gia. Công dân toàn cầu và giáo dục công dân toàn cầu trở thành một trong những mục tiêu giáo dục quan trọng. Giáo dục công dân toàn cầu cần được thực hiện đồng bộ trong tất cả các khâu từ quan điểm, chính sách và cần chi tiết đến chương trình, kế hoạch và hoạt động giáo dục từng bộ môn. Môn Ngữ văn được cho là môn học có nhiều cơ hội trong giáo dục công dân toàn cầu cho học sinh. Phương pháp tiếp cận giáo dục công dân toàn cầu cho môn học này cần linh hoạt để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả. Giáo viên có thể tích hợp thông qua việc lựa chọn chủ đề, nội dung, qua lựa chọn phương pháp tích cực để tăng cường nhận thức và hành động về các vấn đề toàn cầu như cho học sinh liên hệ thực tiễn, phát biểu suy nghĩ, điều tra, phỏng vấn thực tế, viết báo cáo, trình bày, xuất bản. Những hoạt động này sẽ giúp người học trở thành những công dân toàn cầu, luôn sẵn sàng vì một thế giới tốt đẹp hơn.
Từ khóa: 
Global citizens
global citizenship education
Vietnamese literature
globalization
integrated theme
Tham khảo: 

[1] United Nations, Transforming our world: The 2030 agenda for sustainable development, Goal 4 http://www. un.org/sustainabledevelopment/education/.

[2] Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI, (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[3] Oxfam, (2015), English and global citizenship: why teach English with a Global Citizenship approach?, Oxfam House.

[4] Fernando M. Reimers, (2017), Empowering Students to Improve the World in Sixty Lessons Version 1.0, CreateSpace Independent Publishing Platform, ISBN10: 1546456775.

[5] Oxfam,(2015), Education for global citizenship, a guide for schools Oxfam Education and Youth, Oxfam House, John Smith Drive, Oxford OX4 2JY.

[6] UNESCO, (2015), Global Citizenship Education,Topics and learning objectives, United Nations Educational, Scientic and Cultural Organization, 7, place de Fontenoy, 75352 Paris 07 SP, France.

[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2014 - 2015, số 4119/BGDĐT-GDTH ngày 06 tháng 8 năm 2014.

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2014 - 2015, số 4099/BGDĐT-GDTrH ngày 05 tháng 8 năm 2014

[9] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2006), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, Ban hành kèm theo quyết định số 16/2006/QD-BGD&DT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

[10] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bài viết cùng số