Mối tương quan giữa sở thích môn học STEM với sở thích của học sinh phổ thông tại tỉnh Khánh Hòa

Mối tương quan giữa sở thích môn học STEM với sở thích của học sinh phổ thông tại tỉnh Khánh Hòa

Phan Đức Ngại phanducngai@ukh.edu.vn Trường Đại học Khánh Hòa Số 01 Nguyễn Chánh, Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam
Lê Nguyễn Hồng Hạnh lenguyenhonghanh@ukh.edu.vn Trường Đại học Khánh Hòa Số 01 Nguyễn Chánh, Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam
Tóm tắt: 
Mối tương quan giữa sở thích môn học STEM với sở thích của học sinh phổ thông tại tỉnh Khánh Hòa được xác định bằng phép phân tích tương quan đa biến (CCA). Kết quả cho thấy, sở thích môn học STEM có mối tương quan chặt chẽ và chi phối sở thích của học sinh phổ thông Nha Trang, Khánh Hòa. Vì vậy, đối với học sinh phổ thông ở thành phố Nha Trang, nhà trường nên thiết kế các chủ đề giáo dục STEM và tổ chức cho học sinh trải nghiệm sáng tạo STEM theo sở thích cuộc sống với sở thích môn học STEM nhằm kích thích tính hưng phấn, khơi dậy tiềm năng, sở trường của học sinh. Kết quả nghiên cứu này góp phần cung cấp cơ sở khoa học thực tiễn cho việc thiết kế các chủ đề giáo dục STEM phù hợp với học sinh phổ thông Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa
Từ khóa: 
Correspondence
STEM subjects
life hobby
Khánh Hòa
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông, chương trình tổng thể được ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018, Hà Nội.

[2] Bùi Ngọc Diệp, (2015), Hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 113, tr.37-43.

[3] Nguyễn Thị Kim Dung - Nguyễn Thị Hằng, (2015), Một số phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, tr.60.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2019), Tài liệu tập huấn xây dựng và thực hiện các chủ đề giáo dục STEM, Tài liệu lưu hành nội bộ, Hà Nội.

[5] Ter Braak C. J. F., (1986), Canonical correspondence analysis: a new eigenvector technique for multivariate direct gradient analysis, Ecology, 67, p.1167 - 1179.

[6] Natural History Museum, (1999-2015), Paleontological Statistics Version 3.07, Norway, University of Oslo.

[7] Phan Đức Ngại, (01/2018), Mối quan hệ giữa sở thích môn học với định hướng nghề nghiệp của học sinh Trường Trung học cơ sở Trần Quốc Toản, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 14, p.97-102.

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2006), Chương trình giáo dục phổ thông được ban hành theo Quyết định 16/2006/QĐBGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006, Hà Nội.

[9] https://vi.wikipedia.org/wiki/S%E1%BB%9F_ th%C3%A Dch#cite_note-3.

Bài viết cùng số