Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác vào quá trình rèn luyện kĩ năng kết hợp các thao tác lập luận trong làm văn nghị luận cho học sinh trung học phổ thông

Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác vào quá trình rèn luyện kĩ năng kết hợp các thao tác lập luận trong làm văn nghị luận cho học sinh trung học phổ thông

Phạm Khánh Dương kduong.van@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Dạy học hợp tác đang là một trong những xu hướng phát triển mới có nhiều ưu điểm và hiệu quả cao của giáo dục thế kỉ XXI. Với mục đích góp phần nâng cao hiệu quả dạy học làm văn nghị luận nói chung, kĩ năng kết hợp các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận nói riêng, bài viết đề xuất vận dụng phương pháp dạy học hợp tác vào quá trình rèn luyện kĩ năng kết hợp các thao tác lập luận trong làm văn nghị luận cho học sinh trung học phổ thông.
Từ khóa: 
teaching methods
cooperative teaching method
argumentative writing
argument manipulation
Tham khảo: 

[1] Trịnh Văn Biểu, (2011), Dạy học hợp tác - một xu hướng mới của giáo dục thế kỉ XXI, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, số 25, tr.88- 93.

[2] David W.Johnson - Roger T.Johnson - Holubec, (1994), Cooperative Learning in The Classroom, Association For Supervision and Curriculum Development Alexandria Virgnia.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Dự án Việt - Bỉ, (2010), Dạy và học tích cực, một số phương pháp và kĩ thuật dạy học, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[4] Chu Huy - Chu Văn Sơn - Vũ Nho, (2005), Nâng cao kĩ năng làm văn nghị luận, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[5] Đặng Thành Hưng, (2002), Dạy học hiện đại: Lí luận - Biện pháp - Kĩ thuật, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[6] Hoàng Thị Mai (chủ biên) - Kiều Thọ Long, (2009), Phương pháp dạy học văn bản nghị luận ở trường phổ thông, NXB Giáo dục, Hà Nội.

Bài viết cùng số