Đào tạo năng lực dạy học cho sinh viên đại học sư phạm theo tiếp cận năng lực thực hiện đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông

Đào tạo năng lực dạy học cho sinh viên đại học sư phạm theo tiếp cận năng lực thực hiện đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông

Trịnh Thúy Giang trinhthuygiang159@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Mai Quốc Khánh maiquockhanhdhsphn@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trên cơ sở nghiên cứu các vấn đề lí luận về năng lực, năng lực dạy học và căn cứ xác định năng lực dạy học cần hình thành cho sinh viên đại học sư phạm như các nhiệm vụ dạy học của giáo viên ở trường phổ thông, chương trình giáo dục phổ thông mới, chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, thực trạng năng lực đội ngũ giáo viên phổ thông hiện nay trước yêu cầu đổi mới giáo dục, nhóm tác giả xác định hệ thống các năng lực dạy học cần hình thành cho sinh viên đại học sư phạm. Mỗi năng lực thành phần là những công việc, nhiệm vụ dạy học cụ thể mà sinh viên phải thực hiện được, coi đó như chuẩn đầu ra mà sinh viên phải đạt được.
Từ khóa: 
Teaching competence
training teaching competence
Tham khảo: 

[1] Bernd Meier- Nguyễn Văn Cường, (2014), Lí luận dạy học hiện đại, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[2] Nguyễn Công Khanh - Đào Thị Oanh, (2015), Kiểm tra đánh giá trong giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[3] Vũ Xuân Hùng, (2016), Về hệ thống năng lực dạy học của nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo tiếp cận năng lực thực hiện, Tạp chí Khoa học Dạy nghề, số 30.

[4] Phan Thị Hồng Vinh - Trần Thị Tuyết Oanh - Từ Đức Văn - Vũ Lệ Hoa - Nguyễn Thị Tình - Trịnh Thúy Giang - Nguyễn Thị Thanh Hồng, (2017), Giáo trình Giáo dục học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể.

[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Thông tư số 20/2018/ TT-BGDĐT về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

[7] Phạm Thị Kim Anh, (2016), Thực trạng năng lực đội ngũ giáo viên phổ thông trung học trước yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, Kỉ yếu hội thảo quốc tế của Trường Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Bài viết cùng số