SỬ DỤNG CẢM BIẾN KẾT NỐI MÁY TÍNH HỖ TRỢ THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

SỬ DỤNG CẢM BIẾN KẾT NỐI MÁY TÍNH HỖ TRỢ THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

MAI VĂN TRINH mvtrinh@moet.edu.vn Bộ Giáo dục và Đào tạo
NGUYỄN ĐĂNG THUẤN thuanvatly@gmail.com Trường Đại học Sài Gòn
Tóm tắt: 
Việc phân tích các lợi ích của Việc sử dụng cảm biến và các thiết bị kết nối máy tính hỗ trợ thí nghiệm mang lại nhiều lợi ích trong dạy học Vật lí ở trường trung học phổ thông như: Thu thập số liệu nhanh, nhiều hơn và chính xác hơn; Khả năng xử lí số liệu mạnh mẽ; Khả năng tìm hiểu vấn đề nhanh và dễ dàng bộc lộ bản chất hiện tượng; Tìm hiểu sâu hơn về các hiện tượng - quy luật vật lí; Mở ra nhiều phương án tìm hiểu hiện tượng và quy luật vật lí; Giúp giáo viên và học sinh tiết kiệm thời gian; Tạo hứng thú với nhiệm vụ học tập; Giúp phát triển năng lực học sinh. Với tốc độ đo cao, chính xác, thao tác tác đo đơn giản, khả năng mở rộng lớn, xử lí số liệu mạnh mẽ và trực quan, các bộ cảm biến và thiết bị kết nối thí nghiệm sẽ giúp bộc lộ các quy luật vật lí dễ dàng, từ đó, hỗ trợ giáo viên được hỗ trợ trong quá trình dạy học tích cực, sáng tạo và nâng cao hiệu quả dạy học. Bài viết cũng đề cập đến thiết bị kết nối ViLabs và cảm biến siêu âm do tác giả chế tạo nhằm hỗ trợ các thí nghiệm cơ học trong dạy học Vật lí ở trường trung học phổ thông
Từ khóa: 
Physics experiments
high school
“ViLabs” experiment tool
Tham khảo: 

[1] Danh mục thiết bị tối thiểu thiết bị dạy học môn Vật lí - Trường trung học phổ thông chuyên, Ban hành kèm theo Thông tư số 38 /2011/TT-BGDĐT ngày 29/8/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[2] D.Scott Mackenzie - Duane G.Jasnen, (1996), Impact of Multimedia Computer - Based Intruction on Student Comprehension of Drafting Principles, Clolorado Sate University

[3] Phan Gia Anh Vũ, (2000), Nghiên cứu và xây dựng phần mềm dạy học cho chương trình động học và động lực học lớp 10 trung học phổ thông, Luận án tiến sĩ giáo dục học, Trường Đại học Vinh.

[4] Trần Bá Trình, (2009), Chế tạo bộ thí nghiệm về các định luật chất khí dùng cảm biến và tổ chức hoạt động nhận thức tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học chương Chất khí ở lớp 10 trung học phổ thông, Luận văn thạc sĩ giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[5] Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Trung học phổ thông - môn Vật lí, Kèm theo Thông tư số 01/2010/ TT-BGDĐT ngày 18/01/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bài viết cùng số