TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC: CÁC MỤC TIÊU ƯU TIÊN VÀ KHÂU ĐỘT PHÁ

TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC: CÁC MỤC TIÊU ƯU TIÊN VÀ KHÂU ĐỘT PHÁ

PHẠM ĐỖ NHẬT TIẾN phamdntien26@gmail.com Học viện Quản lí Giáo dục
Tóm tắt: 
Tổ chức thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục chính là đưa các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ và giải pháp trong Nghị quyết Số 29 vào cuộc sống. Mặc dù đã có chương trình hành động của Chính phủ và Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục, nhưng do thiếu một kế hoạch tổng thể trong tổ chức thực hiện cho nên ngành Giáo dục hiện đang đứng trước một yêu cầu quá tải các công việc phải giải quyết. Việc lựa chọn các mục tiêu ưu tiên và khâu đột phá là hết sức cần thiết. Bài viết đề cập đến các mục tiêu ưu tiên xuất phát từ việc công nhận các yếu tố nền tảng của bất kì nền giáo dục thành công nào. Trên cơ sở đó, nhận dạng các khâu đột phá với tư cách là nhóm các giải pháp nhằm một mặt tháo gỡ các nút thắt của giáo dục nước ta, mặt khác hướng tới thực hiện các mục tiêu ưu tiên.
Từ khóa: 
The comprehensive and fundamental renewal
Education
priority objectives
breakthrough stages
Tham khảo: 

[1] Phạm Văn Linh (chủ biên), (2015), Định hướng chiến lược, giải pháp đột phá nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo Việt Nam, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

[2] Barber, M., Donnelly, K. & Rizvi, S., (2012), Oceans of Innovation. London: Institute for Public Policy Research.

[3] World Bank, (2013), Báo cáo phát triển Việt Nam 2014, Trung tâm Thông tin phát triển Việt Nam, Hà Nội.

[4] Trần Quốc Toản và cộng sự, (2012), Phát triển Giáo dục Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

[5] Clarke, M., (2012), What matters most for student assessment systems: A framework paper, SABER Working papers series.,Washington, DC: The World Bank.

[6] Binkley, M. và cộng sự, (2010), Defining 21st century skills. Assessment and teaching of 21st century skills project, The University of Melbourne, Cisco, Intel and Microsoft.

Bài viết cùng số