Lí thuyết về kinh nghiệm của J. Dewey và vận dụng vào dạy học trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Lí thuyết về kinh nghiệm của J. Dewey và vận dụng vào dạy học trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Phan Trọng Ngọ ngotamly@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Lê Minh Nguyệt nguyet.daihocsupham@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết phân tích những luận điểm cốt lõi trong lí luận của J.Dewey về kinh nghiệm và giáo dục, dạy học dựa vào kinh nghiệm. Theo đó, giáo dục chính là cuộc sống; giáo dục trong kinh nghiệm, vì kinh nghiệm, của kinh nghiệm và do kinh nghiệm. Điểm nhấn trong triết lí của J. Dewey là: Kinh nghiệm là hành động (việc làm) có tính thử nghiệm, là hành động suy ngẫm (phản tư). Sự phát triển của cá nhân chính là sự tăng trưởng các kinh nghiệm có tính giáo dục. Trải qua các hành động kinh nghiệm, cá nhân một mặt tìm kiếm và sáng tạo các giải pháp, các lí luận, mặt khác chuyển hoá các tri thức có tính lí luận, trừu tượng, sách vở thành các tri thức có nội dung đối tượng và có ích cho mình, qua đó làm tăng trưởng kinh nghiệm, hình thành và phát triển năng lực thích ứng với đời sống thực và thay đổi
Từ khóa: 
J.Dewey
Experience
theory of experience
experience - based teaching
Tham khảo: 

[1] John Dewey, (2008), Dân chủ và Giáo dục, NXB Tri thức.

[2] John Dewey, (2012), Kinh nghiệm và giáo dục, NXB Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh.

[3] Reginald D. Archambault, (2012), John Deway về giáo dục, NXB Trẻ, Hà Nội

[4] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2011), Nghị quyết số 29 - NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2017), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

[6] Nguyễn Thị Hằng, (2017), Lí thuyết học tập trải nghiệm - Những vấn đề lí luận cơ bản và định hướng vận dụng vào tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội,Vol 62, Issue 1A , tr. 48-57.

[7] Nguyễn Hoàng Đoan Huy và Bùi Thanh Diệu, (2017), Định hướng vận dụng lí thuyết học tập trải nghiệm vào dạy các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội,Vol 62, Issue 1A , tr. 39 - 47

[8] Đinh Thị Kim Thoa, (2014), Hoạt động trải nghiệm sáng tạo - góc nhìn từ lí thuyết “Học tập trải nghiệm”, Kỉ yếu hội thảo quốc gia Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tr.37-44.

[9] Nguyễn Thị Thùy Trang, (2017), Thiết kế các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học chương 1 Hoá học lớp 11 nâng cao theo định hướng phát triển năng lực, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Volume 62, Issue 4, 2017, tr. 78-89

[10] V.I. Lenin, (1963), Bút kí Triết học, NXB Sự thật, Hà Nội.

[11] Các Mác và Ăngghen, (1980), Tuyển tập, tập 1, NXB Sự thật, Hà Nội

[12] G. Piagie, (1997), Tâm lí học trí khôn, NXB Giáo dục, Hà Nội

[13] L.X.Vugotxki, (1997), Tuyển tập Tâm lí học, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội.

[14] John Dewey, (2016). Cách ta nghĩ, NXB Tri thức

[15] Kolb.D.A, (1984), Experiential learning: experience as the source of learning and development, Address: Englewood Cliffs, New Jersey, Publisher: Prentice - Hall.

[16] A.N. Lêonchiev, (1989), Hoạt động - Ý thức - Nhân cách, NXB Giáo dục, Hà Nội.

Bài viết cùng số