Các thành tố của quá trình đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học theo tiếp cận năng lực

Các thành tố của quá trình đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học theo tiếp cận năng lực

Nguyễn Thị Thanh Trà tratlgd@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Quan điểm đánh giá theo tiếp cận năng lực đang được vận dụng vào trong các môn học ở mọi cấp học. Môn Giáo dục học là môn học hướng vào việc hình thành và phát triển năng lực nghề cho sinh viên sư phạm nên việc tổ chức dạy học và đánh giá môn học này theo tiếp cận năng lực là hết sức cần thiết. Bài viết nêu lên khái niệm về đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học theo tiếp cận năng lực và các thành tố cụ thể của quá trình đánh giá đó nhằm giúp người giảng viên nâng cao chất lượng việc dạy học và đánh giá kết quả học tập môn học này theo tiếp cận năng lực.
Từ khóa: 
Education subject
assessment of learning outcomes
competency-based approach
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Văn Giao - Nguyễn Hữu Quỳnh - Vũ Văn Tảo - Bùi Hiền, (2001), Từ điển Giáo dục học, NXB Từ điển Bách khoa, Hà Nội

[2] Airasian P. W, (2005), Classroom assessment: concepts and applications (5th edition), McGraw - Hill Higher Education, USA.

[3] Marzano R.J. - Pickering D. - McTighe J., (1993), Assessing student outcomes: Performance assessment using the dimensions of learning model, McRel Institude, Aurora, USA.

[4] McMillan J. H., (2000), Đánh giá trong lớp học – những nguyên tắc và thực tiễn để giảng dạy hiệu quả (Xuất bản lần thứ hai), Allyn & Bacon, USA

[5] Nitko A. J. & Brookhart S.M., (2007), Educational Assessment of Students, 5th Ed, Pearson Education, Inc, Upper Saddle River, New Jersey, Merrill Prentice Hall.

[6] Popham W. J., (1998), Classroom assessment: what teachers need to know (2nd edition), NXB Allyn & Bacon, USA

[7] Wolf A. (2001), Competence-based assessment, Competence in the learning society, Peter Lang Publishing, New York, pp. 453 – 466

[8] https://www.academia.edu/11639104/%C3%81P_D%E1%BB% A4NG_%C4%90%C3%81NH_GI%C3%81_THEO_RUBRIC_ TRONG_D%E1%BA%A0Y_H%E1%BB%8CC

[9] Nguyễn Thị Thanh Trà, (2015), Tổ chức cho sinh viên đại học sư phạm tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng kết quả học tập môn Giáo dục học theo tiếp cận năng lực, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 120, tr. 46 - 48.

Bài viết cùng số