Vận dụng phương pháp sơ đồ hóa kiến thức để tổ chức kiểm tra đánh giá trong dạy học Lịch sử ở trường trung học phổ thông

Vận dụng phương pháp sơ đồ hóa kiến thức để tổ chức kiểm tra đánh giá trong dạy học Lịch sử ở trường trung học phổ thông

Chu Thị Mai Hương chumaihuongttb@gmail.com Trường Đại học Tây Bắc Quyết Tâm, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La, Việt Nam
Tóm tắt: 
Đổi mới kiểm tra, đánh giá là biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Bài viết trình bày về việc vận dụng phương pháp sơ đồ hóa kiến thức để tổ chức kiểm tra, đánh giá trong dạy học Lịch sử ở trường trung học phổ thông. Bằng phương pháp nghiên cứu lí thuyết và phương pháp điều tra, khảo sát tác giả xây dựng quy trình sử dụng sơ đồ hóa để kiểm tra, đánh giá, Từ đó, đề xuất phương pháp, kĩ thuật kiểm tra, đánh giá bằng sơ đồ thông qua các tình huống dạy học cụ thể nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn và góp phần làm phong phú các hình thức, phương pháp, kĩ thuật kiểm tra, đánh giá ở phổ thông
Từ khóa: 
Testing and evaluation
History teaching
mapped method
knowledge mapping
high schools
Tham khảo: 

[1] Anthony J. Nitko (Author), Susan M. Brookhart (Author), (2015), Educational Assessment of Students, New Jersey, Publisher by Pearson

[2] Thomas A. Angelo (Author), K. Patricia Cross (Author), (1993), Classroom Assessment Techniques, San Francisco, Publisher by Jossey-Bass

[3] Vũ Thu Thủy, (2005), Bàn về phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng và một số hình thức kiểm tra, đánh giá, Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, số 3, tr.50-55.

[4] Vũ Nho, (2011), Dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn nào?, Tạp chí Giáo dục, số 259, tr.34-35.

[5] Lê Thị Mỹ Hà, (2010), Quy trình xây dựng đề kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 63, tr.28-32

[6] Nguyễn Thị Bích, (2016), Về kĩ thuật đánh giá quá trình trong dạy học Lịch sử ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học, số 6, tr.111-118.

[7] Hoàng Thanh Tú, (2007), Một số kĩ thuật kiểm tra, đánh giá vận dụng trong dạy học Lịch sử ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số 156, tr.28-30.

Bài viết cùng số