Nguyên nhân và một số biện pháp phòng, chống stress ở học viên các trường đại học quân sự

Nguyên nhân và một số biện pháp phòng, chống stress ở học viên các trường đại học quân sự

Nguyễn Đạt Đạm nguyendambh@gmail.com Học viện Chính trị 124 Ngô Quyền, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Stress ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động học tập, rèn luyện của học viên các trường đại học quân sự. Phòng, chống stress cho học viên là vấn đề cần được quan tâm nghiên cứu và thực hiện thường xuyên nhằm nâng cao kết quả học tập, rèn luyện của từng học viên nói riêng và chất lượng giáo dục đào tạo của các trường đại học quân sự nói chung. Nội dung bài viết đề cập đến những ảnh hưởng, tác động của stress đối với hoạt động học tập, rèn luyện của học viên các trường đại học quân sự, phân tích nguyên nhân và đề xuất một số biện pháp phòng, chống stress cho học viên trong quá trình học tập, rèn luyện.
Từ khóa: 
Stress
students
military universities
Tham khảo: 

[1] Liên hiệp Phát triển Tâm lí học đường tại Việt Nam, Báo cáo khoa học Hội nghị quốc tế lần 2 về tâm lí học đường ở Việt Nam: Thúc đẩy nghiên cứu và thực hành tâm lí học đường tại Việt Nam, NXB Đại học Huế

[2] R. Beiter, R. Nash, M. McCrady và các cộng sự, (2015), The prevalence and correlates of depression, anxiety, and stress in a sample of college students, J Affect Disord, 173.

[3] N. Bayram và N. Bilgel, (2008), The prevalence and socio-demographic correlations of depression, anxiety and stress among a group of university students, Soc Psychiatry Psychiatr Epidemiol, 43(8).

[4] Bộ Y tế, (2004), Điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam- SAVY 1 (Survey Assessment of Vietnamese Youth), Hà Nội.

[5] Lại Thế Luyện, (2007), Biểu hiện stress của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật TP.Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ Tâm lí học

[6] ] Đỗ Thế Toàn, (2010), Giải pháp tâm lí – xã hội ngăn ngừa, khắc phục stress ở học viên cấp phân đội trong các nhà trường quân đội, Luận văn Thạc sĩ Tâm lí học, Học viện Chính trị, Hà Nội.

[7] Ngô Minh Tuấn (Chủ biên), (2011), Giáo trình Tâm lí học Sư phạm quân sự, NXB Quân đội nhân dân, Hà Nội.

[8] Đảng uỷ Quân sự Trung ương, (2007), Nghị quyết số 86/ ĐUQSTW về công tác giáo dục - đào tạo trong tình hình mới, NXB Quân đội nhân dân, Hà Nội

[9] Đặng Phương Kiệt, (2004), Stress và sức khỏe, NXB Thanh Niên, Hà Nội

[10] Đặng Phương Kiệt, (2004), Stress và đời sống, NXB Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hà Nội

[11] Thuỳ Chi - Ngọc Mai, (2001), Cách giảm stress tốt nhất, NXB Văn hóa Thông tin Hà Nội.

[12] Trịnh Viết Then, (2016), Stress ở giáo viên mầm non, Luận án Tiến sĩ Tâm lí học, Học viện Khoa học Xã hội, Hà Nội

Bài viết cùng số