Thiết kế và tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong quá trình dạy học môn Toán trung học cơ sở nhằm phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh

Thiết kế và tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong quá trình dạy học môn Toán trung học cơ sở nhằm phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh

Đặng Thị Thu Huệ huedtt74@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc khơi dậy và phát triển năng lực sáng tạo của mỗi con người. Yêu cầu của giáo dục ngày nay không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ tri thức cho học sinh mà quan trọng hơn là phải giúp học sinh chiếm lĩnh tri thức bằng việc phát hiện vấn đề mới, tìm ra hướng đi mới, phương tiện mới, cách giải quyết mới để tạo ra kết quả mới. Bài viết phân tích ưu thế của phương pháp “Học tập qua trải nghiệm” với việc phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trong dạy học Toán; đề xuất quy trình thiết kế và tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán ở Trung học cơ sở theo hướng phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh và đưa ra ví dụ minh họa.
Từ khóa: 
Creative competency
development of creative competency
activity of experiential learning
Maths
lower secondary education.
Tham khảo: 

[1] http://4t.org.vn/index.php/dnews/226/Giao-duc-trai-nghiem---Phuong-phap-...

[2] Ernesto Villalba, (2008), On Creativity, Towards an Understanding of Creativity and its Measurements, Office for Official Publications of the European Communities.

[3] Tôn Thân - Đặng Thị Thu Huệ, (2017), Năng lực sáng tạo của học sinh Trung học cơ sở trong học tập môn Toán và một số định hướng phát triển, Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế Phát triển năng lực sáng tạo và cơ hội cho các ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp – Creativity development and oppotunities for business and startup ideas, NXB Đai Học Quốc Gia Hà Nội

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

[5] Phan Đức Chính (Tổng chủ biên) - Tôn Thân (Chủ biên), (2016), Toán 6, 7, 8, 9, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[6] Bernd Meier - Nguyễn Văn Cường, (2014), Lí luận dạy học hiện đại, Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội

[7] Nguyễn Bá Kim, (2004), Phương pháp dạy học môn Toán, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[8] Dewey John, (1938), Experience & Education, New York, NY: Kappa Delta Pi. ISBN 0-684-83828-1

[9] Guilforld J.P., (1967), Some theoretical views on cretivity, In: Helson H. (Ed) Contemporary approaches to Psychology.N.Y

Bài viết cùng số