Phương pháp dạy học Ngữ văn theo yêu cầu phát triển năng lực

Phương pháp dạy học Ngữ văn theo yêu cầu phát triển năng lực

Đỗ Ngọc Thống thongdongoc@yahoo.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết tập trung làm rõ và thống nhất cách hiểu về phương pháp dạy học, từ đó phân biệt sự khác nhau giữa dạy học theo nội dung với dạy học phát triển năng lực. Trong bài viết, tác giả phân tích cách hiểu về phương pháp dạy học, sự khác nhau giữa dạy học nội dung và dạy học phát triển năng lực. Theo tác giả, phương pháp dạy học là cách thức hoạt động của giáo viên khi thực hiện dạy học; quy định mô hình hoạt động của giáo viên nhằm giúp học sinh chiếm lĩnh đối tượng và đạt được mục tiêu bài học. Dạy học Ngữ văn theo hướng nội dung chủ yếu là thầy cô giảng giải cái hay, cái đẹp của bài văn, bài thơ đó cho học sinh nghe, đọc cho học sinh chép lại những cảm xúc và suy nghĩ của chính thầy cô về áng văn ấy. Dạy học Ngữ văn theo hướng phát triển năng lực đòi hỏi giáo viên phải biết tổ chức hoạt động trong giờ học để học sinh làm việc, trao đổi, tranh luận, từ đó tự rút ra kết luận về các kiến thức và nội dung vấn đề. Cái hay, cái đẹp của văn bản - tác phẩm được khám phá bởi chính người học, theo quan niệm, trình độ và tâm lí, tình cảm, nhận thức của học sinh.
Từ khóa: 
teaching methods
literature subject
competency-development
Tham khảo: 

[1] Phan Trọng Luận, (2004), Phương pháp dạy học văn - tập 1, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội,

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn.

[3] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Hoàng Hòa Bình (chủ biên), (2014), Dạy học Ngữ văn ở nhà trường phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[4] Đỗ Ngọc Thống, (2011), Xây dựng chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 68.

[5] Đỗ Ngọc Thống, (2017), Vấn đề tiếp nhận và giải mã văn bản văn học trong chương trình Ngữ văn mới, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 139.

[6] Đỗ Ngọc Thống, (2017), Định hướng đổi mới chương trình môn Ngữ Văn, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 143, tháng 8, tr.1.

Bài viết cùng số