Thực trạng quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam

Thực trạng quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam

Phạm Hồng Quang phamhongquang@tnu.edu.vn Đại học Thái Nguyên Phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam
Nguyễn Danh Nam danhnam.nguyen@dhsptn.edu.vn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên Số 20, Đường Lương Ngọc Quyến, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết trình bày thực trạng vấn đề quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam hiện nay, trong đó phân tích những hạn chế, bất cập trong phân bố các cơ sở đào tạo giáo viên, điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục và công tác dự báo nhu cầu đào tạo. Bài viết cũng chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế trong hệ thống sư phạm, từ cơ chế quản lí đến năng lực đào tạo, nghiên cứu của các cơ sở đào tạo giáo viên. Từ đó, bài viết cho thấy tính cấp thiết của vấn đề quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở nước ta trong bối cảnh đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế. Kết quả nghiên cứu cũng đưa ra định hướng cho việc tổ chức, sắp xếp lại các trường sư phạm và hình thành một số trường sư phạm trọng điểm, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Giáo dục.
Từ khóa: 
Restructuring
restructuring network
teacher training institution network
teacher training institution
teacher training
teacher education
Tham khảo: 

[1] Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo

[2] Nguyễn Thị Bình, (2013), Nghiên cứu đề xuất các giải pháp cải cách công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, Đề tài cấp Nhà nước, Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam

[3] Phạm Hồng Quang, (2013), Phát triển Chương trình đào tạo giáo viên: Những vấn đề lí luận và thực tiễn, NXB Đại học Thái Nguyên.

[4] Mai Thị Thu, (2015), Nghiên cứu phương pháp dự báo nhu cầu thay thế trong dự báo nhu cầu giáo viên, Đề tài mã số V2014-09, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[5] Adele Gordon, (2009), Restructuring teacher education, Issues in Education Policy, Number 6, Centre for Education Policy Development.

[6] Cheryl J. Craig, (2016), Structure of teacher education, In J. Loughran, M.L. Hamilton (eds), International Handbook of Teacher Education, p.69-135, Springer.

[7] Quyết định số 37/2013/QĐ-TTg ngày 26 tháng 6 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2006 - 2020.

Bài viết cùng số