[1] Đào Tam (chủ biên) - Trần Trung, (2010), Tổ chức hoạt động dạy học nhận thức trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông, NXB Đại học Sư phạm.
[2] Nguyễn Bà Kim, (2015), Phương pháp dạy học môn Toán, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
[3] Hà Xuân Thành, (2017), Dạy họcToán ở trường trung học phổ thông theo hướng phat triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn thông qua việc khai thác và sử dụng các tình huống thực tiễn, Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
[4] Đào Tam - Phạm Nguyễn Hồng Ngự, (2017), Quy trình lựa chọn và sử dụng các tình huống thực tiễn trong dạy học topans ở trường phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 143, tháng 8, năm 2017, tr.65.
[5] M.I.Rudvin - A.Nưvanbaep - G.Sliakhin, (1979), Một số quan điểm triết học trong Toán học, NXB Giáo dục Hà Nội.
[6] Đào Tam, (1996), Cơ sở Toán học của giáo trình toán phổ thông (Giáo trình sau đại học), Trường Đại học Sư phạm Vinh.
[7] Đào Tam, (2004), Phương pháp dạy học hình học ở trường trung học phổ thông, NXB Đại học Sư phạm
[8] Đào Tam, (2006), Phát triển hoạt động nhận thức Toán học cho học sinh phổ thông thông qua khai thác sách giáo khoa theo quan điểm duy vật biên chứng, Tạp chí Giáo dục, số 139.
[9] Nguyễn Cảnh Toàn, (1997), Phương pháp luận duy vật biện chứng với việc học, dạy nghiên cứu Toán học (tập 1), NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.