Xây dựng và sử dụng khung năng lực của chuyên viên trường đại học theo vị trí việc làm

Xây dựng và sử dụng khung năng lực của chuyên viên trường đại học theo vị trí việc làm

Phạm Đình Mạnh manhpd@vinhuni.edu.vn Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trên cơ sở làm rõ các khái niệm chuyên viên, vị trí việc làm, năng lực, khung năng lực, sự cần thiết phải xây dựng khung năng lực, bài báo đưa ra khung năng lực của chuyên viên trường đại học gồm 6 năng lực cơ bản: Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; Năng lực tham mưu; Năng lực phân tích, tổng hợp, xử lí thông tin; Năng lực triển khai thực hiện; Năng lực làm việc nhóm; Năng lực tin học, ngoại ngữ. Đồng thời, bài báo còn đề cập đến vấn đề sử dụng khung năng lực để phát triển đội ngũ chuyên viên trường đại học.
Từ khóa: 
competence
capacity framework
experts
universities
Tham khảo: 

[1] L. M. Dooley, K. E Paprock, I. Sun & E. G. Y. Gonzalez, (2001), Differences in priority for competencies trained between U.S. and Mexicantrainers, Unpublished manuscript.

[2] Weinenrt F.E, (2001), Vergleichende L eistungsmessung in Schulen-eineumstrittene Selbstvrtondlichkeit, in F.E. Weinenrt (eds) Leistungsmessung in Schulen, Weinheim und Basejl: Beltz Verlag.

[3] Québec- Ministere de L’Education, (2004), Québec Education Program, Secoday School Education, Cycle One.

[4] OECD, (2002), Definition and Selection of Competencies: Theoretical and Conceptual Fundation

[5] Phạm Minh Hạc, chủ biên (1988), Tâm lí học, Tập 1, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[6] Đặng Thành Hưng (2012), Năng lực và giáo dục theo tiếp cận năng lực, Tạp chí Quản lí Giáo dục, số 43.

Bài viết cùng số