Một số biện pháp sử dụng kênh hình để hình thành phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh thông qua dạy học phần Phi kim lớp 10

Một số biện pháp sử dụng kênh hình để hình thành phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh thông qua dạy học phần Phi kim lớp 10

Nguyễn Thị Kim Ánh nguyenthikimanh@qnu.edu.vn Trường Đại học Quy Nhơn 170 An Dương Vương, Quy Nhơn, Bình Định, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong hệ thống năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh thì năng lực thực nghiệm là một trong những năng lực chuyên biệt đối với việc dạy và học bộ môn Hoá học, một môn khoa học thực nghiệm, hầu hết lí thuyết được xây dựng dựa trên kết quả thực nghiệm.Trong bài viết này, tác giả điều tra thực trạng về việc sử dụng kênh hình; Xây dựng công cụ đánh giá năng lực thực nghiệm và đưa ra bảy biện pháp sử dụng kênh hình tĩnh, kênh hình động trong các dạng bài như: Hình thành kiến thức mới, luyện tập củng cố kiến thức, thực hành và các hoạt động ngoại khóa trong phần hóa học Phi kim lớp 10 ở trường trung học phổ thông để góp phần rèn luyện và phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh thông qua dạy học hóa học phần Phi kim lớp 10 ở trường trung học phổ thông
Từ khóa: 
Empirical capacity
promote experimental ability
amination
static images
video channels
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể.

[2] Phạm Thị Bích Đào - Đặng Thị Oanh, (2017), Đề xuất cấu trúc và đánh giá năng lực thực nghiệm cho học sinh thông qua môn Khoa học tự nhiên cấp Trung học cơ sở, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 7, tr.79 - 88.

[3] Avi, Hofstein & Oshrit, Navon & Mira, Kipnis & Rachel, Mamlok-Naaman, (2005), Developing Students’ Ability to Ask More and Better Questions Resulting from InquiryType Chemistry Laboratories, Journal of research in science teachinh, 42 (7), p.791 - 806.

[4] Chandrasegarana,A.L - David, F.Treagusta & Mauro, Mocerinob, (2007), The development of a two-tier multiplechoice diagnostic instrument for evaluating secondary school students’ ability to describe and explain chemical reactions using multiple levels of representation, Chemistry Education Research and Practice, 8 (3), p.274 - 292.

[5] Thái Ngọc Triển, (2015), Sử dụng hình ảnh trong dạy học hóa học ở trường phổ thông, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (Khoa học Giáo dục), số 8, tr.81 - 93.

[6] Trần Thị Thanh Thư, (2016), Biện pháp hình thành năng lực thực nghiệm cho sinh viên sư phạm Vật lí, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (Khoa học Giáo dục), số 4, tr.163 - 171.

[7] Lê Thị Mộng Nghi, (2012), Sử dụng phần mềm Lecturemaker trong dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (Khoa học Giáo dục), số 34, tr.144 - 154.

[8] Nguyễn Thị Ngọc Xuân, (2015), Phương pháp đánh giá dựa vào năng lực người học, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học An Giang, số 5, tr.73 - 79.

[9] Đào Thị Hoàng Hoa, (2014), Chuẩn bị cho giáo viên trước đổi mới giáo dục hóa học trung học hiện nay tại Việt Nam, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (Khoa học Giáo dục), số 59, tr.124 -133.

[10] Phạm Hồng Bắc - Nguyễn Thị Thân, (2016), Ứng dụng lược đồ tư duy nhằm nâng cao hiệu quả của các phương pháp dạy học tích cực trong dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 1, tr.39 - 49.

[11] Nguyễn Như Ý (chủ biên), (1999), Đại Từ điển Tiếng Việt, NXB Văn hóa Thông tin, Hà Nội.

[12] Hội đồng quốc gia chỉ đạo biên soạn, (2002), Từ điển Bách khoa Việt Nam 2, NXB Từ điển Bách khoa, Hà Nội.

[13] Nguyễn Quang Thuấn, (2016), Đánh giá theo định hướng năng lực, Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, số 2.

[14] Nguyễn Thị Kim Ánh - Ông Thị Tuyết Thanh, (2018), Một số biện pháp sử dụng kênh hình trong dạy học phần dẫn xuất Halogen - Ancol - Phenol (Hóa học 11) nhằm phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh, Tạp chí Giáo dục, số 436, tr.50 - 54.

Bài viết cùng số