Trung tâm học tập cộng đồng trong xây dựng xã hội học tập

Trung tâm học tập cộng đồng trong xây dựng xã hội học tập

Nguyễn Đức Minh ducminhvision@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Xây dựng xã hội học tập là yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0. Trung tâm học tập cộng đồng là một thiết chế giáo dục được phát triển tại cộng đồng và có ở hầu hết các xã/phường/thị trấn trong toàn quốc. Trung tâm học tập cộng đồng là nơi có thể đáp ứng nhu cầu cần gì học nấy và học theo các kế hoạch mềm dẻo của mọi người dân trong cộng đồng. Đồng thời, trung tâm học tập cộng đồng còn là địa chỉ để bất cứ ai cũng có thể chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức của mình cho người khác trong cộng đồng. Vì vậy, nếu phát huy tốt vai trò, chức năng và nhiệm vụ của trung tâm học tập cộng đồng thì có thể xây dựng được một hệ thống các cơ sở làm nòng cốt cho xây dựng xã hội học tập tại cộng đồng. Bài viết tập trung vào các bài học kinh nghiệm và định hướng phát triển những đặc trưng của trung tâm học tập cộng đồng đáp ứng cho xây dựng xã hội học tập tại Việt Nam.
Từ khóa: 
Community learning center
learning society
life long learning
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn (kèm theo quyết định số 09/2008 QĐ -BGD&ĐT).

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư 40/2010/TT-BGDĐT về sửa đổi Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn

[3] Phạm Tất Dong, (2011), Tổ chức giáo dục không chính quy trong xã hội học tập, Báo cáo chuyên đề tại Hội thảo, Hội Khoa học Việt Nam.

[4] Phạm Tất Dong, (2014), Thuật ngữ về giáo dục người lớn và xã hội học tập, NXB Dân trí.

[5] Hội Khuyến học Việt Nam, (2014), Kỉ yếu Hội thảo Mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” và “Cộng đồng học tập”, Hà Nội

[6] Nguyễn Đức Minh (chủ nhiệm), (2017), Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá Trung tâm học tập cộng đồng, Đề tài Quỹ NAFOSTED mã số VI2.2-2012.08, Hà Nội.

[7] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2011), Những khó khăn của giám đốc trong quản lí các trung tâm học tập cộng đồng, Đề tài V2010-11.

[8] Eun Jung Chang - Sung-Sang Yoo, (2012), Popular education for people’s empowerment in the Community Learning Center (CLC) project in Bangladesh, KEDI Journal of Educational Policy.

[9] Darlene Kamine - Annie Bogenschutz - Dr. Tina Russo, (2012), Community Learning Centers in Cincinnati: Transformation through Collaboration, Cincinnati, Ohio.

[10] Michael Brustein, Esp., (2012), 21st Century Community Learning Centers – Requirements and Flaxibility in Light of the Waires, Brustein & Manasevit, PLLC, Fall Forum.

[11] National Resource Centre for Non Formal Education (NRC-NFE), Centre for Education for All (CEFA), A Case Study On Community Learning Centre For Development, Asia/Pacific Cultural Centre for UNESCO (ACCU), Japan.

[12] Special Issue on Role of Community Learning Center for the Promotion of Literacy and Quality of Life, (1999), Literacy Watch Community of Nepal Bulentin No 9, Apr.

[13] UNESCO, (2012), Community Learning Centers: AsiaPacific Regional Conference Report.

[14] UNESCO, (2013), National Qualifications Frameworks for Lifelong Learning and Skills Development, CLCs: Asia-Pacific Regional Conference Report.

Bài viết cùng số