Thiết kế hoạt động dạy học chủ đề Giới hạn theo hướng phát triển tư duy bậc cao cho học sinh trung học phổ thông

Thiết kế hoạt động dạy học chủ đề Giới hạn theo hướng phát triển tư duy bậc cao cho học sinh trung học phổ thông

Nguyễn Thị Quốc Hòa hoanguyenquoc73@gmail.com Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Nguyên Số 13, Phùng Chí Kiên, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam
Cao Thị Hà caoha.dhsp@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên Số 20, Lương Ngọc Quyến, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam
Tóm tắt: 
Phát triển tư duy bậc cao cho học sinh là điều cần thiết cho việc học tập suốt đời của mỗi con người và là mục tiêu quan trọng trong giáo dục của thế kỉ XXI. Để tổ chức các hoạt động dạy học theo hướng phát triển tư duy bậc cao cho học sinh, giáo viên cần phải “gia công” lại nội dung sẵn có trong sách giáo khoa để phù hợp với mục tiêu dạy học đề ra. Việc xây dựng, thiết kế các hoạt động dạy học thích hợp với đối tượng học sinh và phù hợp với sự phát triển từng thành tố của tư duy bậc cao, đồng thời với đó là sự vận dụng linh hoạt các biện pháp, kĩ thuật dạy học phát huy tính tích cực trong từng tình huống dạy học sẽ giúp học sinh vừa nắm vững tri thức, vừa phát triển được tư duy bậc cao.
Từ khóa: 
Teaching situation
Thinking
higher order thinking
topic
limit
Tham khảo: 

[1] Arthur Lewis - David Smith, (1993), Difining higher order thinking, Journal theory in pratice, Volume 32, Issue 3.

[2] FJ King - Ph.D - Ludwika Goodson - M.S. - Faranak Rohani - Ph.D., (1998), Higher Order Thinking Skills, A publication of the Educational Services Program, now known.

[3] Lauren B. Resnick, (1987), Learning in School and out, American Educational Research Association, the 1987 Presidential Addres.

[4] Lindsey Engle Richland and Nina Simms, (2015), Analogy, Higher order thinking, and education, WIREs Cogn Sci 2015. doi: 10.1002/wcs.1336.

[5] B.V Barak Miri & Ben-Chaim David & Zoller Uri, (2011), Purposely Teaching for the Promotion of Higher order Thinking Skills: A Case of Critical thinking.

[6] Anat Zohar, (2004), Higher_Order_Thinking_in_Science classroom, Springer-Science + Business media.

[7] Divya Shukla, (2016), Student’s Perceived Level and Teachers’ Teaching Strategies of Higher Order Thinking Skills; A Study on Higher Educational Institutions in Thailand, Journal of Education and Practice, Vol.7, No.12, www.iiste.org,

[8] Susan M. Brookhart, (2010), How to Assess HigherOrder Thinking skills in your classroom, Published by Nancy Modrak, Virginia USA.

[9] Wendy Conklin, (2012), Higher–order thinking skills to develop 21st century learner, Shell Educational.

[10] Phan Thị Luyến, (2008), Rèn luyện tư duy phê phán của học sinh trung học phổ thông qua dạy học chủ đề phương trình và bất phương trình, Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[11] Lê Hải Yến, (2008), Dạy và học cách tư duy, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Bài viết cùng số