Cơ sở khoa học của việc xác định chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị trường học và quản lí cơ sở vật chất, thiết bị trường học dựa theo chuẩn đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới

Cơ sở khoa học của việc xác định chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị trường học và quản lí cơ sở vật chất, thiết bị trường học dựa theo chuẩn đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới

Phạm Ngọc Phương pnphuong@moet.edu.vn Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học Số 12 - 14, Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Lê Thái Tuyên lttuyen@moet.edu.vn Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học Số 12 - 14, Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Phạm Văn Nam nam.pv@moet.edu.vn Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học Số 12 - 14, Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nhóm nghiên cứu đặt ra một vấn đề có ý nghĩa khi thực hiện một trong những điều kiện để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới về cơ sở vật chất, thiết bị trường học. Bài viết trình bày những vấn đề rất cơ bản trong việc xây dựng chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị trường học và quản lí cơ sở vật chất, thiết bị trường học dựa theo chuẩn, đó là đưa ra quan niệm thống nhất về cơ sở vật chất, thiết bị trường học, chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị trường học và quản lí cơ sở vật chất, thiết bị trường học dựa theo chuẩn. Nhóm tác giả trình bày những căn cứ để thực hiện công việc này, đồng thời chỉ ra phạm vi, yêu cầu và nguyên tắc của việc xây dựng chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị trường học và quản lí cơ sở vật chất, thiết bị trường học dựa theo chuẩn. Nhóm tác giả cũng chỉ rõ những nội dung của chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị trường học và khẳng định “Việc xây dựng chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị trường học và quản lí cơ sở vật chất, thiết bị trường học dựa theo chuẩn đánh dấu một bước phát triển mới của nhà trường và quản lí nhà trường ở bậc phổ thông hiện nay”.
Từ khóa: 
facilities
school equipments
standards
standards-based management
Tham khảo: 

[1] Luật Giáo dục, số: 43/2019/QH14, ngày 14 tháng 06 năm 2019.

[2] Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kĩ thuật, số 68/2006/QH11 ngày 29 tháng 6 năm 2006.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình Giáo dục phổ thông (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Điều lệ trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trung học phổ thông.

[5] Đặng Thành Hưng, Cơ sở khoa học của việc chuẩn hoá trong giáo dục phổ thông, Đề tài mã số:B2003 - 49-56, Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục.

Bài viết cùng số