Ứng dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học chuyên ngành Kĩ thuật động cơ nhiệt

Ứng dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học chuyên ngành Kĩ thuật động cơ nhiệt

Nguyễn Đức Ca nguyenducca.21.05.2018@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Đinh Văn Thái dinhvanthai@yahoo.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài báo trình bày về việc ứng dụng phương pháp dạy học theo dự án để giảng dạy học phần “động cơ nhiệt” thuộc hệ cao đẳng, đại học kĩ thuật. Các kết quả thu được bước đầu cho thấy, phương pháp dạy học trên đã phát huy được tính tích cực, sáng tạo và tạo hứng thú cho người học trong quá trình học tập. Phương pháp này cần được nghiên cứu, vận dụng nhiều hơn nữa trong thực tiễn dạy học trong các trường cao đẳng, đại học ở Việt Nam.
Từ khóa: 
Project-based teaching
Teachers
learners
Tham khảo: 

[1] Trần Khánh Đức, (2002), Sư phạm kĩ thuật, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[2] Đỗ Hương Trà, (2006), Dạy học dự án và tiến trình thực hiện, Tạp chí Giáo dục, (157), tr.16-18, Hà Nội.

[3] George Lucas Educational Foundation, (2001, November 1), Nghiên cứu phương pháp dạy học theo dự án, Edutopia. www.edutopia.org.

[4] Lewin, Larry, Betty Jean Shoemaker, (1998), Dạy học hiệu quả: Thiết kế các hoạt động đánh giá trên lớp học, Virginia: Tổ chức giám định và phát triển chương trình giảng dạy và nhà trường, Washington, DC: Ấn phẩm của Viện Hàn lâm Quốc gia.

[5] Nguyễn Bốn - Hoàng Ngọc Đồng, (1999), Nhiệt kĩ thuật, NXB Giáo dục, Hà Nội

[6] Nguyễn Đức Ca, (2017), Động cơ Diesel tàu thủy, NXB Giao thông Vận tải, Hà Nội.

[7] Bransford, J., Brown, A., & Cocking, R., (2000), Con người học như thế nào: Trí não, trí tuệ, kinh nghiệm.

[8] Marzano, Robert J, Jay McTighe, Debra J. Pickering, (1993), Đánh giá năng lực của học sinh: Đánh giá hoạt động theo bình diện học tập, Virginia: Tổ chức giám định và phát triển chương trình giảng dạy

[9] Railsback, J., (2002), Dạy học theo dự án: Tạo hứng thú cho việc học, Portland, OR: Phòng nghiên cứu giáo dục khu vực tây bắc, http://www.nwrel.org/request/2002aug/ index.html

[10] Thomas, J.W., (1998), Dạy học theo dự án: Tổng quan, Novato, CA: Viện Giáo dục Buck

[11] Thomas, J.W., (2000), Điểm lại các nghiên cứu về Phương pháp dạy học dựa theo dự án, San Rafael, CA: Autodesk, http://web.archive.org/web/20030812124529/ www.k12reform.org/ foundation/pbl/research/

[12] Intel® Teach to the Future, (2003), Lớp học theo dự án: Kết nối giáo dục với công nghệ, Tài liệu tập huấn cho những giáo viên cốt cán và khu vực.

Bài viết cùng số