Đề xuất về việc thiết kế câu hỏi sử dụng trong dạy học đọc hiểu truyền thuyết cho học sinh lớp 6

Đề xuất về việc thiết kế câu hỏi sử dụng trong dạy học đọc hiểu truyền thuyết cho học sinh lớp 6

Nguyễn Thị Tuyết Nga ngacq75@yahoo.com.vn Trường Trung học cơ sở Hậu Giang Số 8, Lò Siêu, phường 16, quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Việc dạy học đọc hiểu nói chung và dạy học truyền thuyết nói riêng cho thấy tầm quan trọng của hệ thống câu hỏi. Hơn thế, những thành tựu nghiên cứu về vấn đề dạy đọc văn bản được cập nhật cũng như chương trình Ngữ văn mới sau năm 2018 ra đời đặt ra nhiều yêu cầu đối với việc thiết kế câu hỏi sử dụng trong dạy học đọc hiểu. Tuy vậy, hệ thống câu hỏi dạy học thể loại truyền thuyết trong sách giáo khoa còn nhiều hạn chế, số lượng câu hỏi hướng dẫn học bài còn ít, nội dung khai thác của câu hỏi chưa bao quát, hình thức câu hỏi chưa đa dạng và cũng chưa tập trung vào vấn đề dạy học theo đặc trưng thể loại. Qua việc tìm hiểu những yêu cầu đặt ra từ chương trình Ngữ văn mới sau năm 2018 cũng như hệ thống câu hỏi dạy học đọc hiểu truyền thuyết trong sách giáo khoa Ngữ văn 6 hiện hành, bài viết đưa ra một số ý kiến về vấn đề thiết kế câu hỏi nhằm nâng cao hiệu quả của việc dạy học đọc hiểu thể loại này
Từ khóa: 
Legends
designing questions
reading comprehension teaching
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Thị Hồng Nam (Chủ biên) - Dương Thị Hồng Hiếu, (2016), Giáo trình Phương pháp dạy đọc văn bản, NXB Đại học Cần Thơ.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, Hà Nội.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2006), Ngữ văn 6 (tập 1), NXB Giáo dục, Hà Nội

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực (Tài liệu hội thảo), NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[5] Nguyễn Viết Chữ, (2008), Phương pháp giảng dạy tác phẩm văn chương (theo loại thể), NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[6] Hồ Quốc Hùng, (2003), Truyền thuyết Việt Nam và vấn đề thể loại, NXB Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh

[7] Bùi Mạnh Nhị (chủ biên), (2000), Văn học dân gian - Những công trình nghiên cứu, NXB Giáo dục, Hà Nội

[8] Hoàng Tiến Tựu, (1983), Mấy vấn đề phương pháp giảng dạy nghiên cứu văn học dân gian, NXB Giáo dục, Hà Nội

Bài viết cùng số