LỰA CHỌN NỘI DUNG GIÁO DỤC GIÁ TRỊ VĂN HÓA DÂN TỘC THIỂU SỐ CHO HỌC SINH DÂN TỘC ĐÁP ỨNG MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH MỚI

LỰA CHỌN NỘI DUNG GIÁO DỤC GIÁ TRỊ VĂN HÓA DÂN TỘC THIỂU SỐ CHO HỌC SINH DÂN TỘC ĐÁP ỨNG MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH MỚI

NGUYỄN THỊ MINH NGUYỆT nguyetgddt@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Lựa chọn nội dung giáo dục giá trị văn hóa dân tộc thiểu số cho học sinh dân tộc trong nhà trường là vấn đề rất có ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay. Bài viết phân tích sự cần thiết phải giáo dục giá trị văn hóa dân tộc; một số tiêu chí làm căn cứ lựa chọn nội dung giáo dục cho học sinh dân tộc và minh họa một vài chủ điểm về nội dung giáo dục giá trị văn hóa vật chất và văn hóa tinh thần nhằm giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số những giá trị gia đình, quê hương, cộng đồng,... theo đúng định hướng và mục tiêu của chương trình mới.
Từ khóa: 
Selection
contents of education
culture values
ethnic minority
students
new curriculum
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và đào tạo, (2017), Dự thảo Chương trình phổ thông tổng thể (tháng 4 năm 2017).

[2] Ngô Đức Thịnh, (2009), Một số vấn đề lí luận nghiên cứu hệ giá trị văn hóa truyền thống trong đổi mới và hội nhập, Báo cáo Hội thảo khoa học Bảo tồn và Phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam trong quá trình đổi mới và hội nhập (Chương trình KX.03/06-10).

[3] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, tr.130.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Giáo dục giá trị văn hóa truyền thống trong nhà trường phổ thông Việt Nam, Đề tài cấp Bộ, Mã số B2012-37-07NV.

[5] Hà Thị Thúy Hằng, (2016), Giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc cho sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, tháng 4 năm 2016.

[6] Hồng Trang, (2017), Chung tay giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số, Báo Nhân dân điện tử.

[7] Hoàng Anh Tuấn, Giữ gìn và phát triển Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam năm 2020, Tạp chí Lí luận của Ủy ban Dân tộc, năm 2012.

[8] Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Một số nhân tố tác động đến giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú trong bối cảnh hiện nay, Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 133, tháng 10, năm 2016.

Bài viết cùng số