HÌNH THÀNH NĂNG LỰC DẠY HỌC VĂN NGHỊ LUẬN CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM NGÀNH NGỮ VĂN

HÌNH THÀNH NĂNG LỰC DẠY HỌC VĂN NGHỊ LUẬN CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM NGÀNH NGỮ VĂN

NGUYỄN THỊ THU THỦY thuythu1930@yahoo.com.vn Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên
Tóm tắt: 
Việc hình thành năng lực dạy học văn nghị luận cho sinh viên sư phạm ngành Ngữ văn là một nghiệm vụ quan trọng và cần thiết. Sinh viên cần phải có năng lực tạo lập văn bản nghị luận và được rèn luyện thành thạo kĩ năng dạy học văn nghị luận ở trường phổ thông. Quá trình hình thành năng lực dạy học Ngữ văn nói chung và dạy học văn nghị luận nói riêng cho sinh viên được tổ chức theo ba giai đoạn cơ bản: (1) Hình thành kiến thức về dạy học văn nghị luận; (2): Rèn luyện kĩ năng dạy học văn nghị luận; (3) Hình thành năng lực dạy học văn nghị luận. Việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên đáp ứng chuẩn đầu ra là góp phần vào thành công của công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay.
Từ khóa: 
Teaching competence
argumentative essay
pedagogical students
Vietnamese language
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2015), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Tài liệu lưu hành nội bộ.

[2] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2016), Chương trình tiếp cận năng lực và đánh giá năng lực người học, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2012), Kỉ yếu hội thảo Tập huấn quốc gia về Phát triển kĩ năng nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm qua hệ thống trường thực hành, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Tài liệu tập huấn dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn Ngữ văn cấp trung học phổ thông (lưu hành nội bộ).

[5] Đỗ Ngọc Thống - Phạm Minh Diệu - Nguyễn Thành Thi, (2007), Làm văn, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[6] McDougal Littell, The language of Literature, California Edition, grade VI, VIII.

[7] oy M.Reid (1982), The Process of Composition, by Prentice - Hall - Newyork.

Bài viết cùng số