MÔ HÌNH THỰC NGHIỆM GIÁO DỤC VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH TRƯỜNG THỰC NGHIỆM CỦA VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM

MÔ HÌNH THỰC NGHIỆM GIÁO DỤC VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH TRƯỜNG THỰC NGHIỆM CỦA VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM

TRẦN HUY HOÀNG và nhóm nghiên cứu hoang771@yahoo.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết phân tích mô hình thực nghiệm giáo dục và định hướng phát triển mô hình Trường Thực Nghiệm của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Theo đó, Trường Thực Nghiệm của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam là một hệ thống gồm các cấp: Tiểu học,Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. Mỗi đơn vị trường học có bề dày lịch sử phát triển riêng trong sự thống nhất của đặc trưng Trường Thực Nghiệm. Sự tồn tại của Trường Thực Nghiệm những năm qua đã thể hiện vai trò và sứ mệnh của nó trong một giai đoạn lịch sử. Trường cần có định hướng phát triển mới trên cơ sở đặc điểm nhà Trường Thực Nghiệm đáp ứng xu thế đổi mới của giáo dục Việt Nam. Với đặc thù của một mô hình nhà trường thí điểm các vấn đề đổi mới của ngành và bắt kịp nhu cầu của thời đại, Trường Thực Nghiệm của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam sẽ khẳng định được và vai trò của mình trong thời gian tới.
Từ khóa: 
Model
the experimental school
Thực Nghiệm school
the Vietnam Institute of Educational Sciences
Tham khảo: 

[1] Phil Lambert, (2010), School of the future. Australian college of educators, Vol. 9, No. 3, September 2010. Sydney Universty, New South Wales State, Australia.

[2] Hồ Ngọc Đại, (1990), Mô hình nhà trường mới theo khả năng phát triển tối ưu của trẻ em Việt Nam bằng giáo dục Thực Nghiệm (phần cấp I phổ thông. Mã số 78- 04-026)

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2011), Điều lệ Trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (Ban hành kèm theo Thông tư số: 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 3 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2013), Công văn Số 791/HD-BGDĐT ngày 25 tháng 6 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thí điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Công văn số 4062/BGDĐT -VP ngày 4/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thành lập trường Tiểu học Thực Nghiệm, Trường Trung học cơ sở Thực Nghiệm trên cơ sở tách ra từ Trường phổ thông cơ sở Thực Nghiệm.

[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Công văn số: 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08 tháng 10 năm 2014 về việc Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học/ trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng.

[7] Anastasia Theodora Samara, (2015), Investigating The Transformations Of An Educational Institution In Greece: Model - Experimental Schools, Hội thảo ‘ECER 2015 - Giáo dục và sự chuyển đổi của Hiệp hội nghiên cứu giáo dục Châu Âu).

[8] John Bailey, Karla Phillips, Carri Schneider, Chris Sturgis, Tom Vander Ark, (2015), The shift from cohorts to competency, Originally published in January 2013, updated and re-released Summer 2015. DLN Smart series.

[9] Stephen R. Porter March (2014), Competency - based education and federal student aid, Department of Leadership, Policy and Adult and Higher Education, North Carolina State University.

Bài viết cùng số