Tóm tắt:
Bài viết trình bày một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục theo tiếp cận "văn hóa tổ chức” tại các trường trung học phổ thông chuyên trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Theo tác giả, hệ thống các biện pháp này bao gồm các vấn đề: Giáo dục nhận thức; Xác lập bộ tiêu chí; Thiết kế chương trình, nội dung; Triển khai xây dựng môi trường giáo dục; Phát huy tích cực vai trò của các chủ thể giáo dục; Hỗ trợ kiểm tra, đánh giá; Tăng cường các nguồn lực cho các hoạt động xây dựng môi trường giáo dục theo tiếp cận “văn hóa tổ chức” trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Mỗi biện pháp đều có vai trò, tác dụng ảnh hưởng khác nhau đến hiệu quả công tác xây dựng môi trường giáo dục trong trường trung học phổ thông chuyên. Để phát huy tối đa hiệu quả của các biện pháp cần sử dụng chúng đồng bộ để sao cho mỗi biện pháp trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi hoạt động quản lí nhằm đạt được mục tiêu chung của nhà trường, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế hiện nay.
Tham khảo:
[1] Phạm Minh Hạc, (2012), Xây dựng văn hóa học đường phải là mối quan tâm của mọi nhà trường, Tạp chí Ban Tuyên giáo, Hà Nội.
[2] Lê Văn Hồng (chủ biên), (2001), Tâm lí học lứa tuổi và Tâm lí học sư phạm, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
[3] Nguyễn Thu Linh - Hà Hoa Lí, (2005), Văn hóa tổ chức- Lí thuyết, thực trạng và biện pháp phát triển văn hóa tổ chức Việt Nam, NXB Văn hóa - Thông tin.
[4] Viện Nghiên cứu Sư phạm, (2007), Xây dựng văn hóa học đường, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, Hội thảo khoa học Trường Đại học Sư phạm, Hà Nội.
Tạp chí: