KHẢO SÁT THỰC TRẠNG NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP CỦA ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÍ GIÁO DỤC Ở CÁC TỈNH MIỀN NÚI PHÍA BẮC

KHẢO SÁT THỰC TRẠNG NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP CỦA ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÍ GIÁO DỤC Ở CÁC TỈNH MIỀN NÚI PHÍA BẮC

SÁI CÔNG HỒNG saiconghong75@mail.com Bộ Giáo dục và Đào tạo
TĂNG THỊ THÙY thuyussh@gmail.com Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
Tóm tắt: 
Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng năng lực hiệu trưởng các trường trung học các tỉnh miền núi phía Bắc. Khảo sát trên 8 khía cạnh của năng lực nghề nghiệp gồm có: (1) Năng lực Quản lí và phát triển bản thân; (2) Năng lực Thiết lập, vận hành bộ máy và cơ chế hoạt động của nhà trường; (3) Năng lực Phát triển đội ngũ; (4) Năng lực Phát triển kế hoạch giáo dục của nhà trường; (5) Năng lực Đảm bảo chất lượng sản phẩm giáo dục của nhà trường; (6) Năng lực Quản lí nguồn tài chính, tài sản của nhà trường; (7) Năng lực Huy động nguồn tài chính, tài sản cho phát triển nhà trường; (8) Năng lực Xây dựng và triển khai chiến lược phát triển nhà trường. Từ đó, tác giả đưa ra một số đề xuất để nâng cao năng lực nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ giáo dục các tỉnh miền núi phía Bắc.
Từ khóa: 
Survey
Real status
professional competence
education managers
principals
the Northern mountainous provinces
Tham khảo: 

[1] Cao Anh Đô, Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số nhằm phát triển bền vững vùng các tỉnh miền núi phía Bắc, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, năm 2016.

[2] Coutts, J. D., (1997), Why Principals Fail: Are National Professional Standards Valid Measures of Principal Performance?, ERS Spectrum, 15(4), 20-24.

[3] Gulcan, M. G., (2012), Research on instructional leadership competencies of school principals, Education, 132(3), 625-636.

[4] UNESCO, (2006), Vai trò mới của hiệu trưởng các trường trung học phổ thông; Dạy học ở thế kỉ XXI, Báo cáo tổng kết.

[5] Viện Nghiên cứu Giảng dạy và Lãnh đạo trường học Úc (Australian Institute for Teaching and School Leadership), (2011), Chuẩn quốc gia về nghề nghiệp cho hiệu trưởng, từ website www. aitsl.edu.au.

[6] Vũ Đình Hòe - Đoàn Minh Huấn, (2008), Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên hiện nay, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

Bài viết cùng số