QUY TRÌNH LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN TRONG DẠY HỌC TOÁN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG

QUY TRÌNH LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN TRONG DẠY HỌC TOÁN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG

ĐÀO TAM daotam32@gmail.com Trường Đại học Vinh
PHẠM NGUYỄN HỒNG NGỰ phamhongngu@gmail.com Trường Đại học Quảng Nam
Tóm tắt: 
Kết nối Toán học với thực tiễn được thực hiện chủ yếu nhờ việc triển khai các hoạt động mô hình hóa để toán học hóa các tình huống của hiện thực khách quan. Việc nghiên cứu triển khai các hoạt động toán học hóa ở trong nước và trên thế giới hiện nay chỉ mới thể hiện qua việc tổ chức cho học sinh hoạt động, thực hiện các bước mô hình hóa. Bài viết đề cập đến các nghiên cứu sư phạm về kết nối Toán học với thực tiễn trên nhiều bình diện và đưa ra những ví dụ minh họa dành cho học sinh trải nghiệm gắn kết kiến thức toán với thực tiễn. Đây là cơ sở để tìm kiếm và xây dựng quy trình lựa chọn, sử dụng tình huống thực tiễn vào dạy học Toán ở trường phổ thông nhằm phát triển năng lực cá nhân của học sinh.
Từ khóa: 
Selective process
real-life situations
Maths
general schools
Tham khảo: 

[1] Blum Werner, (1993), Mathematical modelling in mathematics education and instruction in teaching and learning mathematics in context, Publisher: Ellis Horwood Ltd, ISBN - 13: 978 -0130310064.

[2] OECD/Pisa, (2009), The Pisa 2009 Assessment frameword mathematics, reading, science and problem solving knowledge and skills, OECD, Paris.

[3] Van den Heuvel - Panhuizen, (2000), Mathematics education in the Netherlands: A guided tour, Freudenthal Institute Cdrom for ICME9, Utrecht, Utrecht University.

[4] M. N. Skatkin, (1982), Giáo dục phổ thông, bản tiếng Nga, NXB Giáo dục Matxcơva.

[5] Phạm Văn Hoàn - Nguyễn Gia Cốc - Trần Thúc Trình, (1982), Giáo dục học môn Toán, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[6] . G.I. Rudavin - A. Nvxanbaep - G. Sliakhin, (1979), Một số quan điểm triết học trong Toán học, NXB Giáo dục.

[7] Trần Vui, (2017), Từ các lí thuyết học đến thực hành trong giáo dục Toán, NXB Đại học Huế.

[8] Phan Anh, (2011), Góp phần phát triển năng lực toán học hóa tình huống thực tiễn cho học sinh Trung học phổ thông qua dạy học các yếu tố về đại số và giải tích, Luận án Tiến sĩ khoa học giáo dục, Trường Đại học Vinh.

[9] Vũ Văn Tuyên, (2016), Thiết kế bài toán hình học gắn với thực tiễn trong dạy học Hình học ở trường trung học phổ thông, Luận án Tiến sĩ khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[10] Bùi Huy Ngọc, (2003), Tăng cường khai thác nội dung thực tế trong dạy học Số học và Đại số nhằm nâng cao năng lực vận dụng Toán học vào thực tiễn cho học sinh Trung học cơ sở, Luận án Tiến sĩ giáo dục học, Trường Đại học Vinh.

Bài viết cùng số