GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CỦA VƯƠNG QUỐC ANH VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM

GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CỦA VƯƠNG QUỐC ANH VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM

PHẠM NGỌC DƯƠNG duong.vnies@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Vương quốc Anh là một trong những nước có hệ thống giáo dục phát triển trên thế giới. Công tác giáo dục hướng nghiệp cho giới trẻ đặc biệt là học sinh bậc Trung học rất được chú trọng. Chính phủ, chính quyền địa phương, nhà trường và các tổ chức xã hội liên quan cùng tham gia vào công tác giáo dục hướng nghiệp một cách mạnh mẽ. Trong đó, chính quyền địa phương và các trường học ở Vương quốc Anh được yêu cầu phải đưa các định hướng nghề nghiệp một cách đầy đủ, độc lập và khách quan cho học sinh của mình. Tác giả bài viết trình bày về hoạt động giáo dục hướng nghiệp của Vương quốc Anh cho học sinh bậc Trung học, từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm thực tế về cách thức tổ chức giáo dục hướng nghiệp, các phương pháp giáo dục hướng nghiệp cho Việt Nam góp phần vào việc phân luồng học sinh cấp trung học phổ thông, là bước khởi đầu quan trọng của quá trình cơ cấu và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xã hội.
Từ khóa: 
Vocational education
activity of vocational education
high school students
the UK
Tham khảo: 

[1] Robert Long and Sue Hubble, (2017), Careers guidance in schools, colleges and universitie, BRIEFING PAPER, Number 07236, 24 February 2017

[2] Lê Thị Thùy (2012), Báo cáo Giáo dục hướng nghiệp ở Việt Nam, Trung tâm Hợp tác đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực

[3] Department for Education (UK), (April 2017), Careers guidance and inspiration in schools - Statutory guidance for governing bodies, school leaders and school staff.

[4] Đỗ Thị Lệ Hằng, Vài nét về thực trạng tư vấn hướng nghiệp tại Việt Nam, Tạp chí Tâm lí học, số 5 (122), năm 2009.

[5] Trương Thị Hoa, (2014), Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh bậc Trung học phổ thông khu vực Hà Nội qua tham vấn Nghề, Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[6] Lê Thị Thu Trà, (2016), Quản lí hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội, Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Bài viết cùng số