ĐẶT GIẢ THUYẾT CHO ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC

ĐẶT GIẢ THUYẾT CHO ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC

HUỲNH MỘNG TUYỀN huynhmongtuyen73dhdt@gmail.com Trường Đại học Đồng Tháp
Tóm tắt: 
Việc nghiên cứu đặt giả thuyết khoa học cho đề tài nghiên cứu có ý nghĩa cấp thiết về mặt lí luận và thực tiễn, giúp cho việc nghiên cứu thành công. Bài viết đề cập đến khái niệm và đặc trưng của giả thuyết khoa học, vai trò của giả thuyết khoa học trong việc thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, các loại giả thuyết khoa học, cách đặt giả thuyết khoa học, việc kiểm chứng giả thuyết và những lỗi thường gặp khi đặt giả thuyết trong các đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục. Từ đó, tác giả đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao năng lực đặt giả thuyết khoa học cho chủ thể nghiên cứu đề tài khoa học.
Từ khóa: 
Scientific hypotheses
Research
educational science
Tham khảo: 

[1] Dương Thiệu Tống, (2002), Pháp luận nghiên cứu khoa học giáo dục và tâm lí, NXB Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

[2] Lê Công Triêm - Nguyễn Đức Vũ, (2004), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[3] Vũ Cao Đàm, (1999), Nghiên cứu khoa học phương pháp luận và thực tiễn, NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội.

[4] Lưu Xuân Mới, (2003), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Vũ Cao Đàm, (2008), Giả thuyết và giả thiết trong nghiên cứu khoa, Tạp chí Hoạt động Khoa học, số 585.

[6] Trung Nguyên, (2008), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Giao thông vận tải.

Bài viết cùng số