RÈN LUYỆN VÀ PHÁT TRIỂN TRÍ THÔNG MINH LOGIC - TOÁN CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC HÌNH HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

RÈN LUYỆN VÀ PHÁT TRIỂN TRÍ THÔNG MINH LOGIC - TOÁN CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC HÌNH HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

NGUYỄN TRUNG THANH trungthanhds78@gmail.com Trường Trung học cơ sở Đông Hòa - Đông Sơn - Thanh Hóa
Tóm tắt: 
Bài viết phân tích về khái niệm trí thông minh logic - Toán học, những biểu hiện về khả năng lĩnh hội và giải quyết các vấn đề toán học của đối tượng học sinh có dạng trí thông minh logic - Toán học nổi trội. Có nhiều biện pháp để rèn luyện và phát triển năng lực toán học vốn có cho học sinh, bài viết đưa ra một số biện pháp như: Rèn luyện cho học sinh kĩ năng vận dụng thuần thục các thao tác tư duy cơ bản; Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng sử dụng công cụ Đại số vào giải quyết một số vấn đề Hình học; Rèn luyện cho học sinh kĩ năng sử dụng công cụ Hình học để giải quyết một số bài toán Đại số. Từ đó, học sinh được rèn luyện tính linh hoạt, mềm dẻo trong tư duy giải quyết các vấn đề Toán học - nét nổi bật của học sinh có trí thông minh logic - Toán nổi trội
Từ khóa: 
Maths-logical intelligence
lower secondary school
teaching
geometry
Tham khảo: 

[1] Thomas Armstrong, (2011), Đa trí tuệ trong lớp học, Lê Quang Long dịch,NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[2] Howard Gardner, (2012), Cơ cấu trí khôn, Lí thuyết về nhiều dạng trí khôn, Phạm Toàn dịch, NXB Trí thức.

[3] Nguyễn Bá Kim (chủ biên) - Bùi Huy Ngọc, (2010), Phương pháp dạy học đại cương môn Toán, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[4] I. P. Tơ - rê - phi - lốp, Gây hứng thú toán học cho học sinh như thế nào, (1962), Vũ Đức Mai dịch, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[5] V.A. Cruchetxki, (1973), Tâm lí năng lực toán học của học sinh, NXB Giáo dục, Hà Nội.

Bài viết cùng số