MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ THIẾT KẾ VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN TOÁN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC HIỆN NAY

MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ THIẾT KẾ VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN TOÁN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC HIỆN NAY

ĐỖ HOÀNG MAI dohoangmai@hdu.edu.vn Trường Đại học Hồng Đức
Tóm tắt: 
Để dạy học theo định hướng phát triển năng lực ở cấp Tiểu học nói chung và môn Toán nói riêng, đòi hỏi người giáo viên phải có năng lực sư phạm nổi trội, trong đó thiết kế kế hoạch bài học theo hướng phát triển năng lực người học là kĩ năng quan trọng góp phần vào sự thành công của dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Qua điều tra bằng phiếu hỏi 185 giáo viên ở 12 trường tiểu học thuộc địa bàn tỉnh Thanh Hóa, bài viết phân tích thực trạng và nguyên nhân về vấn đề thiết kế kế hoạch bài học môn Toán của giáo viên Tiểu học hiện nay. Từ đó, đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng thiết kế kế hoạch bài học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực cho giáo viên tiểu học gồm: Bồi dưỡng kĩ năng phân tích chương trình, sách giáo khoa Toán Tiểu học cho giáo viên tiểu học; Bồi dưỡng cho giáo viên các kĩ thuật gắn với yêu cầu của thiết kế kế hoạch bài học theo định hướng phát triển năng lực người học; Tăng cường tổ chức các đợt tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên Tiểu học, giúp giáo viên giải đáp những thắc mắc, tháo gỡ khó khăn trong quá trình dạy học
Từ khóa: 
competency
primary teachers
lesson - plan
Maths
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Thị Duyến, (2014), Nghiên cứu bài học của giáo viên tập trung vào khám phá toán của học sinh trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông, Luận án Tiến sĩ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[2] Eisuke Saito - Masatsugu Murase - Atsushi Tsukui - John Yeo, (2015), Nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập, Khổng Thị Diễm Hằng (dịch), NXB Đại học Sư phạm

[3] Vũ Thị Sơn - Nguyễn Duân, (2010), Nghiên cứu bài học - Một cách tiếp cận phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 52.

[4] Đặng Thành Hưng, Kĩ thuật thiết kế bài học theo nguyên tắc hoạt động

[5] Trần Vui, (2007), Sử dụng nghiên cứu bài học để thực hành hiệu quả các bài học có trọng tâm tư duy toán học, Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế, 01 (01), tr. 119 -129.

[6] Ivan Hannel, (2009), Phương pháp đặt câu hỏi hiệu quả cao trong dạy học.

[7] Đỗ Đình Hoan (chủ biên), (2010), Sách giáo khoa Toán 1,2,3,4,5, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[8] Trường Đại học Hải Phòng, Nghiên cứu giáo dục Toán học theo hướng phát triển năng lực người học giai đoạn 2014 - 2020, Kỉ yếu hội thảo khoa học quốc gia, tháng 4 năm 2014

[9] Xavier Roegiers, (1996), Khoa sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển các năng lực ở nhà trường, NXB Giáo dục, Hà Nội.

Bài viết cùng số