CHỈ SỐ IQ VÀ KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ NHẬN THỨC “ĐẦU VÀO” Ở TRẺ VÀO LỚP 1 TỪ CÁCH TIẾP CẬN TÂM LÍ HỌC THẦN KINH

CHỈ SỐ IQ VÀ KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ NHẬN THỨC “ĐẦU VÀO” Ở TRẺ VÀO LỚP 1 TỪ CÁCH TIẾP CẬN TÂM LÍ HỌC THẦN KINH

VÕ THỊ MINH CHÍ Minhchi12a4h@yahoo.com Viện Nghiên cứu Sư phạm - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt: 
Nhận thức là một hệ thống các chức năng nên để hiểu về mức độ nhận thức của trẻ mới vào lớp 1, có thể dùng chỉ số IQ với các mức độ phát triển của nó sẽ có cái nhìn khái quát hơn. Kiến thức của tâm lí học thần kinh cho phép xác định các vùng não phát triển đúng độ tuổi, làm cơ sở “bù trừ” chức năng cho các vùng chậm phát triển, giúp trẻ chậm phát triển ranh giới có cơ hội học tập trong các nhà trường phổ thông với các bạn đồng trang lứa.
Từ khóa: 
IQ index
assessment findings
system of cognitive functions
grade 1 entrants
less boundaries development
functional compensation
Tham khảo: 

[1] Võ Thị Minh Chí (chủ biên, 2015), Các phương pháp khắc phục học kém ở học sinh đầu cấp Tiểu học từ cách tiếp cận Tâm lí học thần kinh, NXB Khoa học Xã hội, Hà Nội.

[2] A.R. Luria, (2013), Cơ sở tâm lí học thần kinh (Võ Thị Minh Chí, Phạm Minh Hạc,Trần Trọng Thủy dịch), NXB Giáo dục, Hà Nội.

[3] Lucille Gregorio, (2009), Kỉ yếu Hội thảo: Mô hình đào tạo giáo viên trong bối cảnh hội nhập quốc tế”, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[4] Trần Trọng Thủy, (chủ nhiệm 1993), Đặc điểm sinh lí của trẻ chưa chín muồi tới trường, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Mã số: B 91-37- 49

[5] С.Цветкова, (2006), Актуальные проблемы нейропсихологии детсково возратста, Изд РАО. Моcква.

Bài viết cùng số