VẬN DỤNG DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ THEO TIẾP CẬN PISA TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

VẬN DỤNG DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ THEO TIẾP CẬN PISA TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

PHẠM KIM CHUNG chungpk@vnu.edu.vn Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
Tóm tắt: 
Chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA khảo sát năng lực Đọc hiểu, Toán và Khoa học của học sinh trong độ tuổi 15, nhằm kiểm tra mức độ chuẩn bị để đáp ứng các thách thức của cuộc sống sau này cho học sinh ở độ tuổi kết thúc giai đoạn giáo dục bắt buộc. Qua hai kì tham gia PISA năm 2012 và 2015, mặc dù được xếp hạng cao nhưng lĩnh vực Khoa học là lĩnh vực học sinh Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vật lí là môn học có nhiều ứng dụng trong thực tiễn. Theo đó, việc dạy học Vật lí có vai trò quan trọng trong việc phát triển năng lực tư duy, khả năng giải quyết vấn đề cho học sinh. Bài viết đề cập đến việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề theo tiếp cận PISA trong dạy học Vật lí ở trường trung học phổ thông. Theo tác giả, để tổ chức dạy học theo hướng trên, đòi hỏi người giáo viên phải tìm kiếm, sáng tạo các nội dung dạy học, cụ thể là các tình huống thực tiễn gắn với nội dung kiến thức cần dạy, với những vấn đề xã hội quan tâm, tổ chức các hoạt động đa dạng và phong phú, thực hiện một cách toàn diện từ đổi mới phương pháp dạy học đến cách kiểm tra đánh giá.
Từ khóa: 
teaching
problem-solving
PISA
Physics
high schools
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và đào tạo, (2011), Sổ tay PISA dành cho cán bộ quản lí giáo dục và giáo viên trung học, Văn phòng PISA Việt Nam - Chương trình Phát triển Giáo dục trung học.

[2] Antonio Argüelies, Andrew Gonczi, (2000), Competency Based Educaiton and Training: A world Perspective, Noriega Editores, Mexico.

[3] Phạm Hữu Tòng, (2004), Dạy học Vật lí ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển hoạt động học tích cực, tự chủ, sáng tạo và tư duy khoa học, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Tài liệu tập huấn PISA 2015 và các dạng câu hỏi do OEDC phát hành lĩnh vực khoa học, Văn phòng PISA Việt Nam.

[5] Programme for International Student Assessment (PISA) in Wales, (2009), A guide to using PISA as a learning context, Welsh Government.

Bài viết cùng số